Dòng sự kiện:
Bộ Y tế: Chặn dịch ở tỉnh Bắc Giang phải nhanh gấp 10 lần Đà Nẵng
26/05/2021 05:36:38
Ngày 25/5, số ca dương tính COVID-19 tại Bắc Giang được công bố ở mức kỷ lục gần 400 ca, những ngày tới chắc chắn sẽ còn tăng, bởi hiện còn hơn 50.000 mẫu nguy cơ cao chưa xét nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp khẩn vào chiều 25/5. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định ổ dịch COVID-19 ở Bắc Giang chưa thể hạ nhiệt trong mấy ngày tới do virus SARS-CoV-2 biến chủng mới lây lan nhanh.

Vì vậy, ngành y tế cho rằng nếu chặn dịch ở Đà Nẵng nhanh 1, thì ở Bắc Giang phải nhanh 10 và cần lên kịch bản số người mắc cao hơn mức 3.000 ca hiện tại. Trong bối cảnh đó, Bộ Y tế sẵn sàng điều quân các mặt trận về hỗ trợ tối đa cho tỉnh Bắc Giang.

Dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang dập dịch

Tại cuộc họp khẩn với Bắc Giang chiều ngày 25/5, sau khi Bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế báo cáo gần 400 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận tại đây trong ngày, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh phải tổng lực hỗ trợ Bắc Giang hơn cả Đà Nẵng, bởi diễn biến dịch ở đây đang rất phức tạp.

“Bộ Y tế yêu cầu ưu tiên nhất hiện nay làm thế nào phòng chống và dập bằng được ổ dịch Bắc Giang. Nếu không làm được thì chúng ta thất bại, dịch sẽ lây ra các tỉnh, thành phố khác. Điều này rất nguy hiểm. Đợt dịch này rất khác, virus lây rất nhanh, rất mạnh, lây theo chuỗi (cùng lúc lây cho nhiều người) trong một không gian và nó có khả năng nhân lên cũng như phát tán mầm bệnh rất rộng,” Bộ trưởng Y tế nói.

Theo ông Long, đặc điểm của chủng virus lần này là phát tán rất nhanh, nhất là tại các khu công nghiệp với môi trường làm việc khép kín, nhà ăn tập trung hàng ngàn người, xe đi chung.... Đáng lưu ý khi có tới 55% trường hợp là F1 chuyển thành F0.

Vừa qua, Bắc Giang đã dồn tổng lực để xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả là 3 ngày qua đã phát hiện số lượng lớn ca mắc COVID-19 tại địa phương này.

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng nhận định những ngày tới tình hình tiếp tục phức tạp, sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc hơn. Tuy các ca nhiễm này phát hiện trong khu phong tỏa, trong các nhà máy nên nguy cơ lây nhiễm cộng đồng không lớn nhưng vẫn phải làm mọi cách chặn bằng được đường lây lan trong các khu công nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định Bộ Y tế lần này sẽ hỗ trợ cho Bắc Giang cao hơn Đà Nẵng đồng thời giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn toàn quyền quyết định các phương án chống dịch.

“Đà Nẵng nhanh 1, trận này phải nhanh 10 mới chặn được. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa, sẽ điều quân các mặt trận về Bắc Giang. Cần bao nhiêu lại điều tiếp, nếu không sẽ không thể đủ sức kéo dài. Tôi kêu gọi cả nước hướng về Bắc Giang, Bắc Ninh. Chống được dịch ở đây là chống được dịch cả nước,” Bộ trưởng Bộ Y tế khẩn thiết.

Hiện Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - là những nơi hồi sức rất tốt để hỗ trợ Bắc Giang trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19.

Hơn 50.000 mẫu nguy cơ cao chưa xét nghiệm

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, số bệnh nhân mắc COVID-19 những ngày tới chắc chắn sẽ còn tăng, bởi hiện tại còn hơn 50.000 mẫu nguy cơ cao chưa xét nghiệm. Với số lượng mẫu này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo không tiến hành xét nghiệm gộp, mà phải lấy xét nghiệm ngay tại chỗ, lập 100-200 điểm lấy mẫu để test nhanh.

Theo tiến sỹ Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ngay từ đầu Bộ Y tế đã nhận định lây nhiễm xảy ra ở khu công nghiệp rất phức tạp, lây nhiễm giữa các công nhân rất cao, qua thời gian chín ủ bệnh sẽ lây lan mạnh, nên lượng ca dương tính rất lớn.

Bắc Giang thành lập bệnh viện dã chiến số 2 quy mô 620 giường. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Tổ công tác của Bộ Y tế cùng tỉnh đánh giá lại tất cả nguy cơ của các huyện, không riêng 4 huyện đang cách ly theo Chỉ thị 16. Với các khu vực khác, nếu có vấn đề cần mạnh dạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Điều này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

"Chúng ta đừng ngần ngại, không thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa bàn nguy cơ cao thì rất nguy hiểm. Tôi đề nghị tỉnh mạnh dạn thực hiện giãn cách xã hội ở những nơi nguy cơ cao. Đối với những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, chính quyền thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, ko được để sót F1 bởi chỉ một ca thôi là gây hậu quả khôn lường,” Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích.

Bộ Y tế cũng yêu cầu cần thay đổi phương thức xét nghiệm tại tỉnh Bắc Giang để sàng lọc thật nhanh. Phương án là thay xét nghiệm PCR bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Hiện trên địa bàn có 50.000 người nguy cơ cao, phải cách ly xét nghiệm 3 ngày/lần, mỗi 7 ngày xét nghiệm PCR.

Tác giả: Thùy Giang

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến