Dòng sự kiện:
Bộ Y tế không can thiệp quá trình truy tố, xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương
21/03/2018 20:24:21
Bộ Y tế khẳng định thông tin Bộ đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương là sai sự thật, bịa đặt và Bộ không có các can thiệp vào điều tra, truy tố, xét xử này.

Liên quan tới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tháng 5/2017, những ngày gần đây, trên mạng xã hội đang chia sẻ thông tin về bài viết “Bộ Y tế đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương”. Nội dung được đăng tải trên trang điện tử dan-nong.com.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (bộ Y tế) khẳng định, đây là những thông tin sai sự thật, bịa đặt. Bộ Y tế không có công văn nào của Bộ trưởng bộ Y tế gửi viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương.

Bộ Y tế mong muốn các cơ quan tư pháp thực hiện theo đúng pháp luật, bảo đảm khách quan, công bằng, tránh oan sai, đúng người, đúng tội.

Nội dung đăng tải sai sự thật trên trang dan-nong.com.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Anh cũng thông tin, Bộ Y tế đề nghị cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử xác minh nguồn thông tin cho công chúng để tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến ngành Y tế.

Về phía cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, trang dan-nong.com là website có hoạt động báo chí điện tử không phép, có hành vi giả mạo giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trang này sử dụng tên miền quốc tế và không thông báo sử dụng tên miền quốc tế với trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), có máy chủ lưu trữ website (hosting) đặt tại Mỹ.

Đối với các sai phạm của trang dan-nong.com, cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về cáo trạng của viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình với bác sĩ Hoàng Công Lương, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định, Bộ Y tế không có các can thiệp vào điều tra, truy tố, xét xử.

TS. Nguyễn Huy Quang thông tin thêm: “Bộ Y tế có quan điểm nhất quán vụ việc xảy ra tại Hòa Bình là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng gây rúng động dư luận xã hội không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế".

Bộ Y tế rất mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hòa Bình khẩn trương xem xét, điều tra để sớm đưa ra xét xử vụ án, làm rõ trách nhiệm của các bị can và người có liên quan, xét xử và xử lý theo đúng tinh thần của pháp luật.

TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hà Quyên.

Hiện tại, mặc dù chưa có hoạt động xét xử của Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình liên quan tới sự việc này nhưng Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo với các bệnh viện, các cơ sở khám bệnh chữa bệnh có liên quan tới các hoạt động về chạy thận nhân tạo. Theo đó, các cơ sở đó phải đáp ứng cũng như thực thi đầy đủ quy định của pháp luật, quy trình chạy thận nhân tạo, sử dụng trang thiết bị y tế… Qua đó, Bộ Y tế cũng phải hoàn thiện các cơ chế về mặt pháp lý để đảm bảo an toàn cho người bệnh, không để xảy ra các sự cố y khoa nghiêm trọng như thời gian qua.

Trước đó, liên quan đến vụ chạy thận khiến 8 người tử vong, ngày 22/2/2018, Viện KSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành cáo trạng và ra quyết định truy tố 3 bị can gồm: Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, thường trú tại Khu 6, Phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh; Trần Văn Sơn (SN 1990, thường trú tại Tổ 5, Phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình) - cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Hai bị can này đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Riêng bác sĩ Hoàng Công Lương (SN 1986, HKTT Quốc Oai, Hà Nội, đang ở xóm 9, xã Sủ Ngòi, TP Hoà Bình, Hòa Bình) - bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hiện đang chấp hành theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo đó, 3 bị can bị truy tố về các tội danh: "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến