Dòng sự kiện:
Bộ Y tế lưu ý nguy cơ kháng thuốc do tự ý dùng Tamiflu khi mắc cúm
31/07/2022 06:27:22
Theo Bộ Y tế, đây là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp nhiễm cúm có biến chứng hoặc yếu tố nguy cơ.

Mới đây, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành công văn khẩn gửi các sở y tế, bệnh viện, viện về việc tăng cường giám sát kê đơn, sử dụng thuốc kháng virus trong điều trị cúm.

Cụ thể, thời gian qua, Bộ Y tế đã nhận được phản ánh từ một số phương tiện thông tin truyền thông về việc người dân tự tìm mua thuốc Tamiflu chứa hoạt chất oseltamivir để điều trị cúm.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh khẳng định Tamiflu là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp người bệnh nhiễm cúm (nghi ngờ hoặc xác định) có biến chứng hoặc yếu tố nguy cơ.

Tự ý sử dụng Tamiflu khi không có chỉ định của bác sĩ làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc. Ảnh minh họa: newspnr.

"Không được tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ do làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc dẫn đến những tác dụng không mong muốn và tổn thất về kinh tế", văn bản này đề cập.

Từ đây, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bệnh cúm để người dân hiểu và không tự ý mua thuốc kháng virus nhằm điều trị cúm.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn điều trị cúm theo các Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cúm của Bộ Y tế; chú trọng công tác kê đơn an toàn, hợp lý và hiệu quả, nhất là với thuốc kháng virus để điều trị cúm.

Tác giả: Quốc Toàn

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến