Dòng sự kiện:
Thêm tác hại của điều trị kháng sinh
06/02/2018 19:20:35
Thuốc kháng sinh rất cần thiết để chống các nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng một nghiên cứu cho biết chúng cũng có thể làm cho cơ thể dễ bị nhiễm trùng và tiêu chảy hơn do nó cho phép các mầm bệnh phát sinh.

Theo nghiên cứu này, thuốc kháng sinh có lợi cho sự tăng trưởng của các mầm bệnh do làm rối loạn lượng oxy và xử lý chất xơ trong ruột. Những phát hiện này được đăng trên tờ Cell Host Microbe có thể dẫn tới sự phát triển của những chiến lược mới để ngăn ngừa những tác dụng phụ của điều trị kháng sinh.

Vi khuẩn tốt cư trú trong ruột bảo vệ chống lại các mầm bệnh như Salmonella như thế nào và điều trị bằng kháng sinh “nuôi dưỡng” các vi khuẩn gây bệnh như thế nào hiện vẫn chưa được làm rõ. Nhưng nghiên cứu mới trên chuột đã xác định chuỗi các sự kiện xuất hiện trong lòng ruột sau khi điều trị kháng sinh, cho phép các vi khuẩn có hại phát triển.

Theo các nhà nghiên cứu Hệ thống Y tế Davis, ĐH California, Mỹ, quá trình này bắt đầu bằng việc kháng sinh làm giảm vi khuẩn tốt trong ruột, gồm những vi khuẩn phân hủy chất xơ từ rau để tạo ra butyrate, một axit hữu cơ thiết yếu mà niêm mạc dạ dày ruột già cần như nguồn năng lượng để hấp thu nước. Khả năng chuyển hóa chất xơ giảm ngăn cản những tế bào này sử dụng oxy, làm tăng lượng khí oxy trong lòng ruột, môi trường thuận lợi cho sự phát triển Salmonella. Theo Trung tâm Phòng chống bệnh dịch Mỹ, phần lớn những người nhiễm Salmonella bị tiêu chảy, sốt, đau bụng từ 12 tới 72 tiếng sau khi nhiễm.

Không giống Clostridia và những vi khuẩn có lợi khác trong ruột phát triển kỵ khí hoặc trong môi trường hoàn toàn không có khí oxy, Salmonella phát triển mạnh trong môi trường giàu oxy mới sau điều trị kháng sinh. Về bản chất, những kháng sinh này giúp các tác nhân gây bệnh trong ruột “dễ thở” hơn.

Theo Sức khỏe đời sống

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến