Dòng sự kiện:
Bộ Y tế: Nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm trong kỳ nghỉ lễ
29/04/2023 09:24:08
Trước tình hình nhiều bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường phòng chống dịch.

Ngày 28/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống dịch trước, trong, sau dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và ngày 30/4-1/5.

Văn bản do bà Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế ký ban hành cho biết, trong tháng 4, một số bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm đã ghi nhận số mắc gia tăng mạnh so với 3 tháng đầu năm như Covid-19, tay chân miệng, sốt xuất huyết.

Trong dịp nghỉ lễ, nhu cầu giao thương, du lịch của người dân sau 3 năm đại dịch gia tăng rất lớn gây nguy cơ cao lây lan dịch bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung, cụ thể:

Quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật, đánh giá cấp độ dịch. Chú trọng phòng chống dịch ở các vùng sâu, vùng xa, khó khăn về y tế, khu vực có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.

Ngoài ra, các địa phương cần có các phương án sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian nghỉ lễ. Tăng cường giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các địa phương chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus. Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi,...).

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao như nhóm người cao tuổi, nhóm di biến động, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai.

Tác giả: Phương Thuý

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến