Dòng sự kiện:
Bộ Y tế ra kết luận về trí tuệ nhân tạo điều trị ung thư
05/01/2019 16:10:32
Bộ Y tế vừa thông báo kết luận của Hội đồng xem xét phần mềm IBM Waston for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam.

BS đang thao tác trên hệ thống IBM (Ảnh: T.L)

Theo đó, ngày 14/11/2018 tại Bộ Y tế, Hội đồng xem xét phần mềm IBM Waston for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam, sau khi nghe đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ báo cáo về kết quả bước đầu triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn điều trị ung thư (IBM Watson for Oncology), tham khảo báo cáo của bệnh viện K, bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh xem xét sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sỹ và phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra, Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiên phong trong việc triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị bệnh ung thư, bước đầu có kết quả khả quan.

"Số liệu chưa nhiều, nhưng ở cả 3 bệnh viện (Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sỹ và phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra là khá cao"- Hội đồng khẳng định.

Về giá thành sử dụng tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn giúp bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh phải phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Hội đồng đề nghị các đơn vị triển khai xem xét hạ giá thành khi triển khai trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology tại các bệnh viện.

Đồng thời, Hội đồng đề nghị Bộ Y tế sớm xem xét để xây dựng giá thành sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị ung thư và quy định được bảo hiểm y tế chi trả cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Hội đồng khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở nước ta.

Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh và trên cơ sở tư vấn của Hội đồng khoa học của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xem xét, quyết định việc triển khai sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh theo đúng các quy định.

Tuy nhiên, các thành viên của Hội đồng cũng cho biết hạn chế của trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology là hiện nay phần mềm chỉ có tiếng Anh, không có tiếng Việt, nên việc sử dụng còn khó khăn cho các bác sỹ có trình độ tiếng Anh chưa tốt.

Theo các tài liệu quốc tế, Phần mềm trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology do tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, đến nay đã được triển khai áp dụng ở 230 bệnh viện của 13 nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn độ, Hàn Quốc, Thái Lan… Phần mềm trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology có giá trị tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư tiên tiến, phù hợp, hiệu quả cho người bệnh.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến