Dòng sự kiện:
Bộ Y tế: Tập trung nguồn lực cứu bệnh nhân ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua
20/03/2023 05:45:07
Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các cơ sở y tế tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực tiếp tục cứu chữa bệnh nhân ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua.

Tối 19/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Trong công văn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đánh giá cao Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã chủ động, tích cực và phối hợp kịp thời cấp cứu, chống độc, điều trị cho người bệnh, đồng thời tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Cục đề nghị các đơn vị trên tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân. Trong trường hợp cần huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện khác, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện.

Bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Cục cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo đơn vị liên quan tăng cường truyền thông để người dân biết các thông tin về ngộ độc Botulium theo hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc Botulium của Bộ Y tế.

Chiều 19/3, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo về 2 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại huyện Phước Sơn. Vụ thứ nhất khoảng 9h ngày 7/3, 11 người ăn tại lễ cúng đâm trâu tại nhà bà HTN (ngụ xã Phước Đức). Sau khi ăn, bốn người bị ngộ độc chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Đến 13/3, một trong bốn bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tử vong.

Vụ thứ hai xảy ra lúc 12h ngày 16/3, năm người dùng cơm trưa tại nhà anh H.V.Đ. (xã Phước Kim, huyện Phước Sơn). Đến chiều 17/3, bốn người bị ngộ độc và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn với triệu chứng đau đầu, đau họng, người mệt, buồn nôn…

Ngay khi biết thông tin trên, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đội chuyên môn đến hỗ trợ đến trực tiếp tại Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam. Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ từ xa và Viện Pasteur Nha Trang đã tìm hiểu nguyên nhân dịch tễ các trường hợp ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua.

Về sức khỏe của các nạn nhân, theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Nam, hiện ba người thở máy; một người biểu hiện nôn mửa, đau bụng, giơ tay, chân yếu; một người buồn nôn, bụng mềm, đau quặn bụng. Các bệnh nhân còn lại sức khoẻ ổn định.

Mẫu món cá chép muối ủ chua được xác định dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E. Độc tố botulinum có thể gây ra bệnh liệt mềm nghiêm trọng ở người và động vật, là độc tố mạnh nhất, có từ tự nhiên hoặc tổng hợp, với liều lượng gây chết người là 1,3-2,1 nano g/kg.

Tác giả: Thanh Hải

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến