Dòng sự kiện:
Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tố Bệnh viện FV cho thuốc làm hư thai
28/06/2018 08:22:01
Liên quan đến việc bệnh nhân tố cáo trên Facebook của mình bị Bệnh viện FV cho uống thuốc phá thai để 'đẩy dịch ứ', Bộ Y tế đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bệnh viện này.

Ngày 26/6, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) ra công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế TP HCM chỉ đạo Bệnh viện FV khẩn trương xác minh thông tin báo chí đã nêu về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu phản ánh "Bệnh viện sáng nói không có thai, chiều ghi sảy thai"; xác định rõ trách nhiệm của bệnh viện và trách nhiệm về phía người bệnh (thành lập Hội đồng chuyên môn trong trường hợp cần thiết)"; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Ngoài ra, công văn cũng yêu cầu công khai thông tin và kết quả xác minh cho cơ quan truyền thông. Báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh trước ngày 3/7.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu, chủ tài khoản Facebook Chau Nguyen, đăng bài "tố" bác sĩ chẩn đoán sai, cho thuốc phá thai tại bệnh viện FV (quận 7, TP HCM) gây xôn xao dư luận.

Theo như phản ánh của bệnh nhân trên Facebook, vào ngày 19/6, chị đến khám bệnh tại Bệnh viện FV. Sau khi khám, siêu âm và thử nước tiểu, bác sĩ kết luận bệnh nhân không có thai nhưng có dịch ứ trong lòng tử cung. 

Buổi trưa cùng ngày, bệnh nhân trở lại Bệnh viện FV để siêu âm tử cung và 2 bác sĩ kết luận: "kinh nguyệt nhiều và bất thường không đúng chu kì kinh nguyệt" và cho bệnh nhân đơn thuốc uống để đẩy "dịch ứ" ra ngoài, gồm 10 viên Misoprotol tab 200mcg. 

Đơn thuốc của bác sĩ Lê Thanh Hùng, Bệnh viện FV kê cho bệnh nhân (Ảnh: FBNV)

Sau khi uống thuốc khoảng 18 giờ, bệnh nhân đau bụng, tử cung co thắt dữ dội. Bệnh nhân phải uống thuốc giảm đau để hỗ trợ. Không lâu sau đó, bệnh nhân đi vệ sinh ra 1 khối (cục) khoảng 5cm và máu bắt đầu ra âm ỉ. 

Trở lại bệnh viện cấp cứu, bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân bị băng huyết do sảy thai và tiến hành test nước tiểu, kết quả dương tính.

Trước thông tin này, ngày 23/6, Bệnh viện FV đưa ra thông cáo báo chí về vụ việc và xác định có điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Châu.

Phía bệnh viện kết luận: "Bệnh nhân Mộng Châu đã bị hư thai gây ra chảy máu, kết quả siêu âm xác nhận không thấy thai, điều trị ngưng chảy máu bằng cách tháo lưu máu trong tử cung. Thực tế là kết quả xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu ban đầu dương tính cũng sẽ không thay đổi cách điều trị. Việc hư thai có thể là do đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp trước đó.

 Đối với Bệnh viện FV, việc thăm khám và chữa trị bệnh nhân được thực hiện theo quy trình của bệnh viện và dựa trên các chứng thực của y khoa. Các bác sĩ FV đã làm những gì tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân trong trường hợp này".

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến