Dòng sự kiện:
Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị oxy trước số ca mắc Covid-19 tăng cao
06/09/2022 15:01:55
Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, 3 yếu tố được đánh giá mang tính quyết định trong điều trị bệnh nhân là oxy, thuốc và trang thiết bị y tế.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ký công văn gửi các đơn vị liên quan về việc sẵn sàng đảm bảo oxy y tế cho cấp cứu, điều trị Covid-19.

Bộ Y tế nhận định tình hình dịch Covid-19 do biến chủng mới gây ra đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân. Do đó, chúng ta cần chủ động chuẩn bị, triển khai phương án ứng phó với tình huống số ca mắc tăng cao.

Trong các kịch bản phòng, chống dịch, Bộ Y tế cho biết 3 yếu tố quan trọng mang tính quyết định việc điều trị bệnh nhân Covid-19 là: Oxy y tế, thuốc và trang thiết bị y tế.

Các bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Quốc Toàn.

Để đảm bảo các phương án ứng phó với số ca mắc tăng cao, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát, cập nhật phương án, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất.

Đặc biệt, các đơn vị cần phối hợp với bộ phận điều phối oxy y tế của tỉnh, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch để bảo đảm cung ứng cho điều trị Covid-19 và các bệnh khác trên địa bàn.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các đơn vị cần theo dõi thực trạng, tình hình sử dụng, dự báo nhu cầu oxy y tế; chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, thiết bị (bồn oxy, bình, chai...) đồng bộ, đáp ứng công suất để phục vụ điều trị; duy trì việc phân công cán bộ chuyên trách theo dõi về tình hình cung ứng, sử dụng oxy y tế.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở phối hợp với các đơn vị sản xuất, cung ứng để tổng hợp, có phương án sẵn sàng cung cấp oxy y tế của các cơ sở sản xuất, nhà cung cấp trong trường hợp dịch bùng phát trở lại.

Duy trì kết nối, trao đổi thông tin giữa các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 với nhà sản xuất, nhà cung ứng để chủ động lên phương án ký kết hợp đồng cung ứng, vận chuyển, cung ứng đầy đủ oxy y tế phục vụ điều trị Covid-19 và quản lý, điều phối chung trong địa phương cũng là yêu cầu được Bộ Y tế đưa ra.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, cả nước còn 144 bệnh nhân Covid-19 nặng đang được điều trị, trong đó, 133 người thở oxy mask, 3 người thở oxy dòng cao (HFNC), 8 người thở máy không xâm lấn.

Tác giả: Quốc Toàn

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến