Dòng sự kiện:
Bóc gỡ ổ nhóm lừa đảo, tổ chức đánh bạc giao dịch hơn 6.000 tỷ
31/12/2023 17:22:35
Công an tỉnh Hưng Yên vừa khởi tố 13 bị can trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng với tổng số tiền giao dịch hơn 6.000 tỷ đồng.

Ngày 31/12, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Hưng Yên quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc”, xảy ra tại Hưng Yên và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đồng thời, khởi tố 13 bị can ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai… Đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản này do Phạm Đăng M (SN 1989, trú tại TP Hà Nội) cầm đầu.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, đầu năm 2023 Phạm Đăng M thông qua mạng xã hội facebook quen biết nhiều đối tượng rồi bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho hàng chục đối tượng khác để thực hiện hành vi lừa đảo dưới hình thức trung gian mua bán, hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Các bị can trong đường dây lừa đảo, tổ chức đánh bạc trên mạng.

Các đối tượng lên mạng xã hội facebook, zalo… sau đó tham gia vào các hội nhóm mua bán hàng hóa và liên hệ với người bán, người mua với phương châm “đắt, rẻ bao nhiêu cũng mua, bán” nhằm đánh vào tâm lý ham rẻ của người khác để khách hàng chuyển tiền.

Sau khi người sử dụng mạng xã hội tin tưởng, chuyển tiền, các đối tượng cắt liên lạc với người mua nhằm chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng còn lập tài khoản facebook, tạo fanpage có tên “hỗ trợ vay vốn toàn quốc”, đăng bài cho vay, chạy quảng cáo cho các bài viết này mục đích cho nhiều người biết, liên hệ với các đối tượng để làm thủ tục vay tiền.

Chúng cài cài đặt tin nhắn trả lời tự động cùng với tài khoản zalo trên bài đăng quảng cáo của fanpage. Khi có khách hàng liên hệ để làm thủ tục vay tiền thì các đối tượng đồng ý và tư vấn cho khách hàng về các gói vay 50-100 triệu đồng.

Các đối tượng yêu cầu khách vay tiền chỉ cần cung cấp căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng. Khi người vay đồng ý thì tùy từng gói vay, các đối tượng yêu cầu người vay phải đặt cọc từ 800.000-2.000.000 đồng.

Theo cơ quan điều tra, cả hai hình thức lừa đảo trên các đối tượng đều yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản tổ chức đánh bạc trên trang web đánh bạc trực tuyến.

Sau đó, các đối tượng “rửa tiền” bằng cách tạo các tài khoản đánh bạc và tham gia chơi dưới hình thức xóc đĩa trên trang web này với lượng tiền ít mục đích là bán lại điểm tiền ảo cho trang mạng đánh bạc để đổi sang Việt Nam đồng rồi chuyển đến số tài khoản ngân hàng do các đối tượng thuê trên mạng để tránh sự truy vết của cơ quan công an.

Cảnh sát thu giữ tang vật liên quan vụ án.

Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Hưng Yên bước đầu xác định, các đối tượng thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với hơn 1000 bị hại ở các địa phương trên toàn quốc với số tiền gần 60 tỷ đồng.

Các đối tượng “Tổ chức đánh bạc,” “Đánh bạc” có lượng tiền giao dịch lên tới hơn 6.000 tỷ đồng. Quá trình bắt giữ và khám xét, cảnh sát đã thu giữ 58 điện thoại di động, 182 sim điện thoại, 4 laptop và 246 tài khoản ngân hàng. Thu giữ và phong tỏa hơn 5 tỷ đồng tiền mặt và tiền trong tài khoản ngân hàng, hơn 10.000 trang tài liệu liên quan đến hoạt động lừa đảo và tổ chức đánh bạc…

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ các đối tượng và bị hại liên quan vụ án.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến