Dòng sự kiện:
Bội chi 3.400 tỷ, Chính phủ yêu cầu rà soát hành vi trục lợi quỹ BHYT
30/08/2016 21:33:00
ANTT.VN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẩn trương thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Trong thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, bài phản ánh việc trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) tại một số tỉnh, thành phố dẫn đến nguy cơ bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT trong năm 2016.

Trước đó, theo thông tin Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa công bố, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, 37 tỉnh đã bội chi hơn 3.400 tỉ đồng cho BHYT, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015. Điều này được lí giải là do số đối tượng tham gia BHYT tăng 12%, do điều chỉnh giá dịch vụ y tế và do thông tuyến huyện khám chữa bệnh.  Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến việc thâm hụt nghiêm trọng quỹ BHYT, thậm chí vỡ quỹ BHYT là do tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT từ phía người có BHYT và từ chính các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẩn trương thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi nhằm sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHYT.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức một hội đồng chuyên gia đánh giá, kiến nghị các giải pháp để sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công an vào cuộc vụ bội chi 396 tỷ đồng BHYT

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng: BHYT là một chính sách xã hội lớn, là loại hình bảo hiểm đặc biệt, mang ý nghĩa nhân đạo cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân... nhưng việc bội chi tới 395 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm là dấu hiệu bất thường.

Do đó, ông Xứng đã yêu cầu, tình trạng này cần phải nhanh chóng được chấn chỉnh ngay những biểu hiện buông lỏng quản lý về KCB BHYT tại các cơ sở KCB; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn cho các cơ sở KCB, ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc và dịch vụ kỹ thuật trong KCB nhưng với quan điểm chống lạm dụng chứ không hạn chế quyền lợi của người có thẻ BHYT, bệnh nào phải đi với thuốc và dịch vụ kỹ thuật ấy.

Đồng thời phải đánh giá kỹ hơn về các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nếu là nguyên nhân thuộc về năng lực quản lý giám sát thì phải nhanh chóng chấn chỉnh, nếu có dấu hiệu vi phạm, có sự thông đồng giữa các bên liên quan để trục lợi quỹ BHYT thì phải điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra 2 đơn vị; Sở Y tế phối hợp với BHXH tổ chức thanh tra từ 3 đến 5 đơn vị; Thanh tra tỉnh nghiên cứu tổ chức thanh tra toàn diện 2 bệnh viện. Đến ngày 30/10 phải có báo cáo bước đầu, nếu có sai phạm xử lý theo quy định của pháp luật để chấn chỉnh những sai phạm trong trục lợi quỹ BHYT.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến