Dòng sự kiện:
Vĩnh Phúc: Vì sao người dân ngăn cản thi công dự án nghĩa trang Liên Đài Viên?
30/08/2016 16:47:03
ANTT.VN – Dự án nghĩa trang nhân dân thị xã Phúc Yên (Liên Đài Viên) được UBND thị xã Phúc Yên triển khai từ năm 2009, tuy nhiên sau 7 năm vẫn chưa thể thực hiện vì gặp phải phản ứng của người dân.

Tin liên quan

Năm 2009, UBND tỉnh đã phê duyệt địa điểm lập quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang nhân dân của toàn thị xã Phúc Yên với tổng diện tích là 115.097m2; đến năm 2012 được điều chỉnh lại quy hoạch và giảm 3.086m2 với lý do cắt bỏ phần diện tích chồng lấn vào đất quân sự ngoài phạm vi nghĩa trang, điều chỉnh bỏ loại hình chôn cất một lần và hung táng chuyển thành đất cây xanh tại khu vực chòng lấn diện tích đất đai với dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Âu Cơ để đảm bảo môi trường các khu vực xung quanh, đồng thời điều chỉnh quy mô một số hạng mục trong nghĩa trang cho phù hợp. Sau khi được điều chỉnh lại, Nghĩa trang Lâm Đài Viên có diện tích 111.993m2 do UBND thị xã Phúc Yên làm chủ đầu tư và giao cho Công ty TNHH An Viên là đơn vị trực tiếp thi công thực hiện dự án.

Vị trí Nghĩa Trang Liên Đài Viên (ảnh: báo Tầm nhìn)

Theo thiết kế, nghĩa trang này có quy mô 17.000 mộ cát táng, bao gồm 12 hạng mục như: khu vực đất an táng (có xây dựng đài lưu tro cốt sau khi hỏa táng và khu vực đất cát táng), khu vực quản lý - dịch vụ; khu vực đài tưởng niệm; khu vực đất cây xanh, cảnh quan, cây xanh dự trữ xây dựng, đất mặt nước và các dải cây xanh ven đường; khu vực bãi đỗ xe…

Tuy nhiên, đã hơn 7 năm trôi qua, dự án này vẫn vẫn đang phải “đắp chiếu”, vì vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân địa phương.

Theo một số hộ dân ở 3 thôn T80, Sơn Đồng và Đồng Giãng, cho biết: Việc quy hoạch nghĩa trang nằm ngay ở đầu hướng gió Đông Bắc thổi vào khu dân cư, cộng với nghĩa trang nằm ngay đầu nguồn nước sinh hoạt. Hơn nữa, về địa chất do là khu vực đất đá ong, có độ thẩm thấu nhanh nên khi có mưa chỉ sau 1 giờ đồng hồ là nước từ trên núi đã chảy về đến cả 3 thôn dân cư. Trong khi đó, nước sinh hoạt của nhân dân ở cả 3 thôn đều chủ yếu đang sử dụng từ nguồn nước chảy từ trên núi về và ngấm qua các mạch giếng đào và giếng khoan.

Lo ngại ô nhiễm môi trường, nên từ nhiều năm nay người dân nơi đây phải dựng lều lán để giữ đất.

Theo UBND thị xã Phúc Yên, dự án Liên Đài Viên chỉ có hai hình thức chôn cất là cát táng (lưu giữ xương sau khi cải táng) và lưu tro cốt sau hỏa táng nên không có nguy cơ thẩm thấu chất hữu cơ phân hủy xuống nguồn nước sinh hoạt.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến