Dòng sự kiện:
BoJ bị chia rẽ về tác động của chính sách nới lỏng
28/12/2018 08:00:45
Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Nhật đang bất đồng sâu sắc về hiệu quả của việc cho phép lợi suất trái phiếu biến động linh hoạt hơn quanh mức mục tiêu 0% của NHTW Nhật (BoJ).

Điều trên thấy rõ trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 10 của NHTW Nhật (BoJ) vừa được công bố mới đây.

Điều đó cho thấy sự chia rẽ tại NHTW về cách giải quyết các hiệu ứng phụ của việc duy trì quá lâu chính sách nới lỏng tiền tệ và cáng nhấn thêm tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” của BoJ. Với việc lạm phát vẫn cách xa mục tiêu 2%, BoJ buộc phải duy trì một chương trình kích thích lớn bất chấp việc làm này đang gây nhiều khó khăn cho các tổ chức tài chính của Nhật khi mà lợi nhuận mấy năm gần đây gần như bằng không.

Trụ sở BoJ

Một thành viên của Hội đồng chính sách cho biết, BoJ không nên loại trừ các lựa chọn như mở rộng biên độ biến động của lợi suất trái phiếu, hoặc rút ngắn kỳ hạn trái phiếu chính phủ mà họ đặt mục tiêu thay vì nhắm vào lợi suất trái phiếu 10 năm như hiện tại. “Nếu mục tiêu lãi suất dài hạn được duy trì quanh mức 0% trong một thời gian dài, tác động tích cực của việc nới lỏng tiền tệ đối với kỳ vọng lạm phát có thể giảm đi”, vị này cho biết.

Tuy nhiên, một thành viên khác lại không đồng ý với cách làm này khi mà lạm phát vẫn ở mức thấp có thể làm giảm uy tín của NHTW Nhật khi làm dấy lên mối nghi ngờ về cam kết đạt được mục tiêu lạm phát. “Việc nới rộng biên độ biến động để lợi suất dài hạn linh hoạt hơn, như dự đoán của một số thành viên thị trường, có thể được xem như cam kết của BoJ nhằm đạt được mục tiêu lạm phát 2% đã bị xâm phạm”, vị này nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, theo biên bản cuộc họp, Hội đồng gồm 9 thành viên đều nhất trí về sự cần thiết phải duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trong thời gian hiện tại, cho dù họ vẫn cảnh giác với các tác động bất lợi của việc duy trì quá lâu chính sách kích thích đối với hệ thống ngân hàng Nhật Bản.

Tại cuộc họp chính sách diễn ra ngày 30 - 31/10, BoJ đã quyết định giữ ổn định chính sách như trước đó và Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cũng đã loại trừ khả năng tăng lãi suất trong ngắn hạn do các rủi ro tranh chấp thương mại toàn cầu.

Được biết tại cuộc họp chính sách tháng 12, BoJ cũng quyết định giữ nguyên chính sách kích thích kinh tế chỉ vài giờ sau khi Fed thực hiện lần tăng lãi suất thứ 4 trong năm nay. Theo đó, BoJ vẫn giữ nguyên chính kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) với mục tiêu kiểm soát lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lợi suất trái phiếu 10 năm quanh mức 0%.

Chính sách này đã được đưa ra vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên tới tháng 7 năm nay, BoJ đã có những điều chỉnh, cho phép lãi suất dài hạn di chuyển linh hoạt hơn xung quanh mục tiêu 0%. Nhưng động thái này cũng không có nhiều hiệu quả trong việc làm giảm độ dốc của đường cong lợi suất khi mà rủi ro toàn cầu dâng cao đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn như trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Hiện BoJ đang phải đối mặt với một môi trường xấu đi. Với việc giá dầu giảm mạnh, các nhà kinh tế thấy lạm phát tại Nhật sẽ giảm xuống 0 trong năm tới. Trong khi tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nguy cơ về một Brexit hỗn loạn đều có thể gây nhiều tổn thương cho nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Nhật Bản.

Thống đốc Haruhiko Kuroda thừa nhận rằng rủi ro nghiêng về suy giảm, cho dù vẫn lạc quan là nền tảng kinh tế của Nhật Bản vẫn vững chắc và động lực hướng tới mục tiêu lạm phát 2% được duy trì. Ông Kuroda cũng cho biết BoJ có nhiều công cụ để gia tăng kích thích nếu cần - bao gồm cắt giảm lãi suất và mua tài sản - và sẽ không có vấn đề gì nếu lợi suất trái phiếu chính phủ rơi xuống mức âm, miễn là động thái này đảm bảo nguyên tắc kinh tế và lợi suất vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của BoJ.

Nhưng BoJ cũng đưa ra cảnh báo về các lỗ hổng tài chính từ 3 tháng trước, thừa nhận những lo ngại về những tác động tiêu cực của chính sách kích thích tiền tệ gây ra cho các tổ chức tài chính.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến