Dòng sự kiện:
BoJ có thể áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế
12/09/2019 05:55:14
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể sẽ tính đến khả năng tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế tại cuộc họp trong hai ngày 18-19/9.

 

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Ảnh: EPA

Giữa lúc tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gia tăng, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể sẽ tính đến khả năng tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế tại cuộc họp trong hai ngày 18-19/9.

Trước những dấu hiệu cho thấy nhu cầu toàn cầu tăng trưởng chậm hơn, các quan chức BoJ ít tin tưởng hơn vào sự phục hồi sớm trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng quyết định về việc liệu có tăng cường các biện pháp kích thích để đối phó hay không sẽ phải chờ đến phút cuối của cuộc họp.

Các nhà hoạch định chính sách của BoJ sẽ phải xem xét phản ứng của thị trường nếu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ theo như dự đoán.

Những lựa chọn chính sách hạn chế có thể làm phức tạp cuộc tranh luận tại cuộc họp sắp tới của BoJ, diễn ra sau khi ECB và Fed công bố báo cáo chính sách lần lượt vào ngày 12/9 và 18/9.

Một nguồn tin cho biết, đà phục hồi tăng trưởng của kinh tế toàn cầu sẽ kéo dài hơn dự kiến, và điều này có thể ảnh hưởng đến chênh lệch giữa GDP tiềm năng và thực tế cũng như nhu cầu trong nước của Nhật Bản.

Nếu những rủi ro đối với kinh tế Nhật Bản là quá lớn, BoJ có thể sẽ phải hành động.

Với chính sách kiểm soát đường cong lãi suất, BoJ hiện áp dụng lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 0%.

Ngân hàng này cũng mua trái phiếu chính phủ và các tài sản rủi ro nhằm đạt mục tiêu lạm phát 2%.

BoJ cho biết có bốn công cụ nới lỏng chính sách là tiếp tục giảm lãi suất, hạ mục tiêu lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, tăng cường mua tài sản rủi ro và tăng tốc độ in tiền.

Trong đánh giá về lãi suất hồi tháng Bảy, BoJ đã cam kết đẩy mạnh kích thích không do dự để ngăn chặn những rủi ro khiến ngân hàng này đi chệch lộ trình hướng tới mục tiêu lạm phát.

Theo Bnews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến