Dòng sự kiện:
BoJ có thể giảm lãi suất xuống sâu hơn dưới 0%
05/11/2019 07:00:33
NHTW Nhật (BoJ) cuối tuần trước đã quyết định giữ nguyên CSTT, nhưng phát đi tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất trong tương lai gần do lo ngại rủi ro ở nước ngoài có thể phá vỡ đà phục hồi kinh tế mong manh của Nhật.

Quyết định chính sách của BoJ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay qua đêm thêm 25 điểm cơ bản xuống còn 1,5-1,75%, lần giảm lãi suất thứ ba trong năm, nhưng báo hiệu có thể không cắt giảm thêm lãi suất trừ khi nền kinh tế trở nên tồi tệ hơn.

Trong khi đó, BoJ vốn có ít dư địa chính sách hơn Fed đã duy trì mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lãi suất trái phiếu 10 năm ở mức khoảng 0%. Cơ quan này cũng duy trì cam kết mua vào trái phiếu chính phủ để nắm giữ với tốc độ hàng năm khoảng 80 nghìn tỷ yên (736 tỷ USD).

Ảnh minh họa

Nhưng BoJ đã sửa đổi hướng dẫn chuyển tiếp của mình - một tín hiệu mà các NHTW thường sử dụng để thông tin cho thị trường về các động thái chính sách trong tương lai - để cho thấy rõ hơn sự sẵn sàng cắt giảm lãi suất nếu cần.

“BoJ kỳ vọng lãi suất ngắn hạn và dài hạn sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc thấp hơn trong một thời gian dài nếu cần, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc duy trì động lực đạt được mục tiêu giá cả không bị mất đi”, BoJ cho biết trong thông báo công bố quyết định chính sách của nó. Những ngôn từ đó đã được thay đổi so với trước đó khi BoJ cam kết duy trì “mức lãi suất cực thấp hiện tại trong thời gian dài, ít nhất là cho đến mùa xuân năm 2020”.

Phát biểu tại buổi họp báo được tổ chức sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tháng 10, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cũng cho biết, NHTW Nhật vẫn còn dư địa để giảm lãi suất xuống sâu hơn dưới 0% để ngăn chặn những bất ổn toàn cầu làm tổn thương nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

“Nguy cơ để nền kinh tế đánh mất động lực đạt được mục tiêu giá cả (lạm phát) của chúng tôi không leo thang. Nhưng chúng tôi cần xem xét thận trọng diễn biến khi những bất ổn ở nước ngoài đang gia tăng”, ông Kuroda nói. “Vẫn có khả năng để BoJ cắt giảm lãi suất âm sâu hơn”, ông tuyên bố tại buổi họp báo.

Kể từ cuộc họp tháng 9 đến nay điều kiện đã được cải thiện hơn. Đồng yên đã cho thấy một số dấu hiệu ổn định gần đây, làm giảm áp lực đối với BoJ trong việc ngăn chặn sự tăng giá mạnh không mong muốn của đồng yên có thể làm tổn thương xuất khẩu của nước này.

Bên cạnh đó, mặc dù lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu 2% của BoJ, dữ liệu trong tuần này cho thấy sản lượng công nghiệp tăng trở lại trong tháng 9 và doanh số bán lẻ tăng mạnh nhất trong hơn 5 năm. “Rủi ro kinh tế ở nước ngoài đang tăng cao. Nhưng tác động tiêu cực không lan rộng đến nhu cầu trong nước”, ông Kuroda nói.

Nhưng triển vọng vẫn khá u ám khi mà xuất khẩu tiếp tục bị thu hẹp và việc tăng thuế bán hàng trong tháng 10 đã làm dấy lên mối lo ngại nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái. Trong dự báo kinh tế hàng quý mới, BoJ đã cắt giảm dự báo lạm phát khi chi phí nhiên liệu giảm và chi tiêu gia đình yếu đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng giá.

Thống đốc Kuroda cũng cho biết hướng dẫn chuyển tiếp mới không có nghĩa là BoJ loại trừ việc triển khai các biện pháp nới lỏng khác bên cạnh giảm lãi suất, như tăng cường mua tài sản hoặc in tiền mạnh hơn. Nhưng theo ông, cách tốt nhất để kích thích nền kinh tế là giảm chi phí vay mượn ngắn đến trung hạn, báo hiệu rằng việc cắt giảm lãi suất sâu hơn dưới 0% là lựa chọn rất nhiều khả năng tiếp theo.

Tuy nhiên, hãng xếp hạng toàn cầu S & P đã cảnh báo vào thứ Ba tuần trước rằng các ngân hàng Nhật Bản sẽ thấy lợi nhuận của hoạt động cốt lõi giảm 21% nếu BoJ cắt giảm lãi suất âm sâu hơn.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến