Dòng sự kiện:
Bolivia bổ nhiệm đại sứ tại Mỹ
27/11/2019 10:14:24
Bolivia bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại Mỹ sau 11 năm trong bối cảnh chính phủ lâm thời đang nỗ lực khôi phục chính sách đối ngoại.

Walter Oscar Serrate Cuellar được bổ nhiệm trở thành đại sứ Bolivia tại Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này ngày 26/11 thông báo trên Twitter. Vị trí trên đã bị bỏ trống sau một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa La Paz và Washington từ năm 2008.

Việc bổ nhiệm tân đại sứ tại Mỹ diễn ra trong lúc chính phủ lâm thời Bolivia đang chuẩn bị tổ chức một cuộc bầu cử mới song không có sự tham gia của cựu tổng thống Evo Morales, người đang tị nạn tại Mexico. Serrate từng giữ cương vị đại sứ và đại diện thường trực của Bolivia tại Liên Hợp Quốc.

Walter Oscar Serrate Cuellar (phải). Ảnh: BBC.

Dưới chính quyền Morales quan hệ giữa Bolivia và Mỹ trở nên căng thẳng, đặc biệt vào cuối năm 2008 khi hai nước ra quyết định trục xuất đại sứ của nhau.

Khủng hoảng chính trị Bolivia nổ ra sau cuộc bầu cử hồi tháng trước, trong đó Morales tuyên bố tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư. Phe đối lập cho rằng ông gian lận kết quả bầu cử, châm ngòi cho các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Morales buộc phải từ chức hôm 10/11, sau khi quân đội và cảnh sát không ủng hộ ông. Cựu tổng thống Bolivia cáo buộc ông bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính và tuyên bố sẽ trở lại, đồng thời cho biết một "ủy ban sự thật" quốc tế sẽ được thành lập để xác minh có gian lận bầu cử hay không.

Sau khi Morales từ chức, nhiều người ủng hộ ông, chủ yếu là nông dân và người bản địa, đã đổ xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống lâm thời Jeanine Anez, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Chính phủ lâm thời Bolivia đã đệ đơn lên toà án liên bang cáo buộc cựu tổng thống Morales "xúi giục và khủng bố".

20 cựu quan chức chính quyền Morales đang tị nạn tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô La Paz, Bolivia. 5 người trong số này, bao gồm cả cựu bộ trưởng phủ tổng thống Juan Ramon Quintana, đã bị phát lệnh truy nã. Quintana cũng bị cáo buộc tội "xúi giục và khủng bố".

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến