Dòng sự kiện:
“Bóng dáng” của ông Nguyễn Quốc Khánh tại các dự án Ethanol nghìn tỷ thua lỗ
11/03/2017 11:14:10
ANTT.VN - Cả ba dự án hàng nghìn tỷ đồng khi đi vào hoạt động đều bị thua lỗ lớn và hầu như không vận hành thương mại. Toàn bộ vốn đầu tư vào 3 dự án với tổng số tiền đã thanh toán tính đến tháng 11/2014 là 5.401 tỷ đồng chưa có hiệu quả.

Tin liên quan


Đây là những dự án mà có cổ đông lớn là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) tham gia góp vốn. Ông Nguyễn Quốc Khánh từng giữ chức Tổng giám đốc PV Oil trong thời gian 2008 – 2009.

Thông báo số 3129 cuối năm 2016 của Thanh tra Chính phủ cho thấy, từ tháng 10/2007 đến tháng 3/2009, PVN đã quyết định chủ trương đầu tư, chỉ đạo các đơn vị thành viên góp vốn thành lập 2 công ty và 1 công ty liên danh để thực hiện đầu tư 3 dự án sản xuất Ethanol nhiên liệu tại 3 miền Bắc – Trung – Nam, gồm nhà máy Nhiên liệu sinh học tại Phú Thọ, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) và tỉnh Bình Phước. 

Nhà máy Nhiên liệu sinh học tại Phú Thọ có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên gần 2,5 nghìn tỷ đồng do Công ty cổ phần Hóa dầu và NLSH làm chủ đầu tư – PV Oil góp 39,7% vốn).

Dự án Ethanol Phú Thọ có tổng mức đầu tư hơn 2000 tỷ đồng nhưng hiện nay đang "đắp chiếu". Ảnh: Võ Quỳnh

Các dự án này được Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm. Theo đó, việc chủ đầu tư chỉ định liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval thực hiện gói thầu EPC tại Phú Thọ để đảm nhiệm các công việc quan trọng của dự án nhưng hạn chế năng lực, dẫn đến thi công chậm tiến độ, gây hậu quả cho các chủ đầu tư, đặc biệt nhà thầu PVC đã dừng thi công dự án này gần 5 năm. 

Sau đó, PV Oil đã báo cáo PVN 3 phương án để PVC tiếp tục thực hiện dự án; hoặc thanh lý hợp đồng với PVC để chủ đầu tư thực hiện dự án; hoặc dừng dự án và phá sản Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học Dầu khí.

Tại dự án NLSH Dung Quất, PV Oil là cổ đông chiếm 38,75% trong liên doanh mới thành lập để làm chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn. Theo Thanh tra Chính phủ, dù dự án này Nhà nước chiếm trên 30% vốn tổng mức đầu, do đó phải thực hiện đấu thầu theo quy định. Tuy nhiên, PVN, người đại diện vốn nhà nước của các đơn vị thành viên và chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu.

Nhiều sai phạm tại dự án này cũng được chỉ ra như bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh tiền tạm ứng. 

Dự án “nghìn tỷ” thứ 3 về nhiên liệu sinh học cũng không mấy sáng sủa. Theo đó, năm 2009, PVN thống nhất chủ trương hợp tác giữa PV Oil và Tập đoàn Itochu Corporation (Nhật Bản) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Bio – Ethanol nhiên liệu sinh học tại tỉnh Bình Phước với tỷ lệ góp vốn 51% (15,81 triệu USD). Sau đó, tỷ lệ sở hữu của PV Oil giảm xuống còn 29% sau khi chuyển nhượng 22% cho Licogi 16. Theo Thanh tra Chính phủ, tổng mức dự án khi được phê duyệt là gần 1.500 tỷ tỷ đồng nhưng vốn đầu tư cho dự án đến tháng 11/2014 là hơn 1.700 tỷ đồng. 

Về hiệu quả đầu tư của cả ba dự án này, sau khi thực hiện xong dự án, các nhà máy đi vào hoạt động đều bị thua lỗ lớn và hầu như không vận hành thương mại. Toàn bộ vốn đầu tư vào 3 dự án với tổng số tiền đã thanh toán tính đến tháng 11/2014 là 5.401 tỷ đồng chưa có hiệu quả.

Hoa Liên

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến