Theo kết quả giám sát trong 10 ngày của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bình quân số tiền thu được Trạm BOT Bến Thủy 1 và BOT Bến Thủy 2 là 853,934 triệu đồng/ngày. So với bình quân một ngày của sáu tháng liền kề tháng giám sát (từ ngày 1/6/2018 đến 30/11/2018) số tiền thu được là 821,5 triệu đồng/ngày, chênh lệch so với bình quân 10 ngày giám sát số tiền là 32,4 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 3,94%).
Văn bản của Tổng cục cũng báo cáo rõ về những tồn tại trong công tác tổ chức thu của chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh như chưa thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; ảnh chụp lượt xe qua làn ở Trạm thu phí Bến Thuỷ 2 trong thời gian kiểm tra, giám sát có một số xe ảnh chụp bị khuất biển số; thực hiện sao lưu dữ liệu chưa đáp ứng được theo quy định.
Cụ thể, đối với trạm thu phí Bến Thuỷ, video theo dõi làn xe bị thiếu dữ liệu của 277 ngày. Đối với trạm thu phí Bến Thuỷ 2, thiếu dữ liệu của 629 ngày.
Trước kết quả này, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại của hệ thống thiết bị tại trạm về nhận dạng biển số, ảnh chụp xe qua trạm.
Trong khi chờ thoả thuận và thực hiện nâng cấp dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, yêu cầu Nnà đầu tư có phương án và cam kết bằng văn bản đảm bảo sao lưu dữ liệu thu phí đáp ứng quy định.
Trạm BOT Bến Thủy 1 và 2 chênh lệch tiền thu phí hơn 30 triệu đồng/ngày.
Được biết, Dự án tuyến tránh thành phố Vinh, Nghệ An và dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.
Đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.
Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.
Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco 4 làm nhà đầu tư.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép đầu tư thêm ba hạng mục khác với kinh phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh thành phố Hà Tĩnh gồm dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng), cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc-Nam (435 tỷ đồng); tiểu dự án cầu vượt Quốc lộ 8B với Quốc lộ 1 (156 tỷ đồng).
Ngọc Tuấn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy