Dòng sự kiện:
Ban quản lý dự án xây dựng Gia Bình 'mập mờ' năng lực của nhà thầu Thăng Long
27/11/2019 09:18:35
Dù là chủ đầu tư dự án có mức đầu tư ngân sách gần trăm tỷ đồng, thế nhưng Ban quản lý dự án xây dựng (BQLDA XD) Gia Bình lại không hề có trong tay về hồ sơ năng lực của đơn vị trúng thầu là Công ty Thăng Long.

Trước tháng 4/2019, Công ty Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long vẫn chỉ là doanh nghiệp với kinh nghiệm và nguồn vốn vô cùng “khiêm tốn”. Tuy nhiên sau lần tăng vốn bất ngờ vào đầu quý 2/2019 từ 12,7 tỷ lên 126 tỷ thì ngay lập tức công ty này trúng liên tiếp nhiều gói thầu ngân sách một cách “bất thường”, với tổng số đầu tư của riêng huyện Gia Bình và Lương Tài (Bắc Ninh) đã lên đến 160 tỷ đồng. Mà trước đó, doanh nghiệp này hầu như chỉ thực hiện các công trình nhỏ lẻ, chưa nhận gói thầu nào lớn. Chính điều này đã khiến dư luận đặt ra nghi vấn về việc “bắt tay” của những nhà thầu “ruột” đối với các dự án ngân sách?

Dự án nằm ngay trước cửa UBND huyện Gia Bình do Công ty Thăng Long thực hiện

Theo tư liệu của PV, Công ty Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long được thành lập 14/6/2004 có MSDN: 2300242074 do Sở KHĐT tỉnh Bắc Ninh cấp. Doanh nghiệp có trụ sở tại KCN Táo Đôi, Thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Bẩy (SN 1971). Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp là 12,7 tỷ đồng.

Đến 9/4/, Công ty Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long tăng vốn điều lệ lên một cách chóng mặt, từ 12,7 tỷ lên 126 tỷ khá bất ngờ. Chỉ trong vòng từ cuối Quý 2 đến Quý 3/2019, Công ty Thăng Long đã trúng khoảng 4 dự án ngân sách thuộc 2 huyện Gia Bình và Lương Tài thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 25/9, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long là nhà thầu trúng Gói thầu số 3: Toàn bộ phần xây dựng + thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Huyền Quang kéo dài đi Quốc lộ 17 và tuyến nhánh thị trấn Gia Bình của Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh).

Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Bằng Ninh bị loại vì HSDT không hợp lệ; Công ty TNHH Xây dựng 368 Bắc Ninh bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long (địa chỉ tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và trở thành nhà thầu trúng thầu.

Đơn vị này cũng chính là nhà thầu trúng gói thầu số 5 Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, xây mới trụ sở UBND xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, với giá trúng thầu là 11,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2019, doanh nghiệp này trúng một số Dự án lớn khác thuộc huyện Lương Tài, bắc Ninh. Có thể kể đến gói thầu ĐTXD trường mầm non thị trấn Thứa, huyện Lương Tài do Uỷ ban nhân dân thị trấn Thứa. Dự án có tổng vốn đầu tư là 51.280.655.000 VND.

Bên cạnh đó là dự án Đường trục xã Tân Lãng (đoạn từ thôn Lạng Khê đi thôn Tam Sơn, Hữu Ái) do UBND xã Tân Lãng làm chủ đầu tư. Nguồn vốn dự án được phê duyệt tư ngân sách tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 148/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh Bắc Ninh và các nguồn vốn hợp pháp khác, tổng mức đầu tư là 8.686.867.000 VND.

Toàn bộ các dự án trên, Công ty Thăng Long đều thực hiện trong vai trò độc lập không liên danh với bất kỳ đơn vị nào. Vậy với kinh nghiệm và năng lực của mình, Thăng Long liệu có thể thực hiện đảm bảo khối lượng công việc lớn đến như vậy?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Huy, PGĐ BQL DA Huyện Gia Bình cho biết, liên quan đến gói thầu số 3: Toàn bộ phần xây dựng + thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Huyền Quang kéo dài đi Quốc lộ 17 và tuyến nhánh thị trấn Gia Bình mặc dù là dự án do Ban phụ trách nhưng đã thuê đơn vị tư vấn độc lập lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, vì lý do các cán bộ của BQL DA huyện Gia Bình không đủ chuyên môn nên đã thuê đơn vị là Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phúc Lợi tổ chức xét duyệt và lựa chọn nhà thầu thay cho chủ đầu tư.

Mặc dù có 3 nhà thầu nộp HSDT, nhưng trong đó Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Bằng Ninh bị loại vì HSDT không hợp lệ; Công ty TNHH Xây dựng 368 Bắc Ninh bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thăng Long (địa chỉ tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và trở thành nhà thầu trúng thầu.

Khi được hỏi về năng lực của nhà thầu Thăng Long có đảm bảo hay không? Ông Huy cho biết, vì việc lựa chọn nhà thầu đã uỷ quyền hết cho Công ty Phúc Lợi nên không nắm được thông tin. Mọi hồ sơ tư liệu mời thầu, năng lực nhà thầu thì do bên Công ty Phúc Lợi nắm nên không có tại Ban để cung cấp cho PV. Sau nhiều lần PV đặt vấn đề về việc cung cấp hồ sơ tư liệu chứng minh năng lực nhà thầu thì vị lãnh đạo này quanh co trả lời rằng phải xin ý kiến của lãnh đạo, khi được phê duyệt mới cung cấp cho báo chí. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua vẫn không có phản hồi nào từ phía BQLDA huyện Gia Bình.

Đây là cách làm việc vô cùng khó hiểu của BQLDA huyện Gia Bình, Bắc Ninh khi đây là lần thứ 2 PV liên hệ trực tiếp tới đơn vị để xin cung cấp thông tin. Trong khi đó, Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Lê Thanh Tùng - GĐ BQLDA huyện Gia Bình thì cũng đều không nhận được hồi âm.

Cũng tại buổi làm việc ông Huy cũng khẳng định, trong trường hợp gói thầu có xảy ra sai phạm thì Ban quản lý dự án xây dựng sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm cao nhất, tiếp đó sẽ truy cứu trách nhiệm đến đơn vị có liên quan, kể cả đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu được thuê.

Tuy nhiên, với cách làm việc “mập mờ”, không công khai thì dường như Ban quản lý dự án xây dựng huyện Gia Bình có đang cố tình “che lấp” các thông tin về năng lực, kinh nghiệm nhà thầu khiến cho báo chí gặp khó trong công cuộc “khai sáng” thông tin? 

Còn nữa...

Hải Đăng
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến