Dòng sự kiện:
Brexit là cơn ác mộng đối với các nhà giao dịch tiền tệ
15/01/2019 16:02:42
Đồng bảng Anh sẽ ra sao sau cuộc bỏ phiếu về Brexit ngày 15/1? Và biên độ mất mát của nó...

Các nhà lập pháp Vương quốc Anh được dự kiến ​​sẽ từ chối thỏa thuận rời khỏi Liên minh châu Âu do Thủ tướng Theresa May tổ chức bỏ phiếu thông qua tại Nghị viện vào ngày 15/1. Và câu hỏi duy nhất thực sự đặt ra là biên độ của sự mất mát này đến đâu.

Jochen Stanzl, một nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết đồng bảng Anh có thể suy yếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu này thất bại xuống còn 1,24USD  từ mức hiện tại trên 1,28 USD. Điều đó sẽ đẩy đồng tiền này tụt xuống gần mức thấp nhất kể từ đầu năm 2017.

Nhưng những diễn biến tiếp theo xảy ra trong những ngày sau cuộc bỏ phiếu còn khó dự đoán hơn nhiều.

"Tất cả những gì kinh khủng nhất có thể ập tới khi các phe phái khác nhau của quốc hội Anh đấu tranh để giành quyền kiểm soát quá trình Brexit", Kallum Pickering, một nhà kinh tế cấp cao tại Berenberg nhận định. "Chúng ta có lẽ sắp bước vào giai đoạn cao điểm của tình trạng bất ổn."

Nước Anh dự kiến ​​sẽ rời Liên minh châu Âu vào cuối tháng 3/2019, và không chắc chắn rằng thỏa thuận được đàm phán bởi Thủ tướng May có thể đạt được những sửa đổi đáng kể nào trước thời hạn đó.

Các lựa chọn thay thế tiềm năng bao gồm việc Anh rời khỏi khối mà không có bất cứ thỏa thuận nào, một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai hoặc sự sụp đổ của chính quyền Thủ tướng May và một cuộc tổng tuyển cử mới. Ngày càng có nhiều đầu cơ suy đoán rằng toàn bộ quá trình của Brexit sẽ bị trì hoãn.

Một loạt các kết quả tiềm năng và mức độ nghiêm trọng về hậu quả của các khả năng này đã đặt ra một thách thức lớn đối với các nhà giao dịch tiền tệ.

"Thật khó để nói trước kịch bản chính sẽ là gì", Stanzl nói. "Thật khó để nói 'đầu tư dài trên bảng Anh' hoặc 'đầu tư ngắn trên bảng Anh', bởi vì mọi thứ đều ở trên bàn và mọi thứ đều có thể xảy ra".

Các nhà phân tích nói rằng thứ Tư (16/1), một ngày sau cuộc bỏ phiếu Brexit, sẽ là hết sức quan trọng đối với đồng bảng Anh.

Nếu một số lượng lớn các nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại bà May, Đảng Lao động đối lập có thể cố gắng để bắt buộc một cuộc tổng tuyển cử hoặc bà May có thể từ chức thủ tướng.

Tuy nhiên, bà May vẫn đứng vững trước làn sóng chỉ trích trong quá khứ. Nếu bà tiếp tục giữ chức Thủ tướng Anh thì bước đi kế tiếp của bà là tạo ra một thỏa thuận thay thế chỉ trong vòng 3 ngày. Nhưng cho dù bà có tạo ra một thỏa thuận thay thế thì cũng chưa chắc là thỏa thuận đó sẽ có được sự chấp thuận của Quốc hội Anh.

Nếu tiến độ không được thực hiện sớm, cơ hội của các kịch bản cực đoan nhất hay chính xác nhất là việc trì hoãn - sẽ tăng lên.

“Không có Brexit dường như có khả năng diễn ra hơn là một Brexit không có thỏa thuận”, Chiến lược gia tại Societe Generale, Kit Juckes, cho hay. “Điều này không hề tệ cho đồng Bảng Anh, nhưng mức độ biến động không thể giảm một sớm một chiều được”.

Capital Economics dự báo đồng Bảng Anh sẽ tăng lên mức 1.45 USD vào cuối năm 2020 nếu thỏa thuận của bà May được chấp thuận. Một thỏa thuận Brexit được tạo ra quá vội vàng hoặc quá trình Brexit bị trì hoãn sẽ giúp đồng Bảng Anh tăng về mức 1.4 USD vào cuối năm 2020.

Khi thỏa thuận về kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu của Thủ tướng May bị phá vỡ sẽ khiến bảng Anh giảm mạnh xuống còn 1,12 USD.

                                                                                      Hải Yến/Theo CNN Business

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến