Dòng sự kiện:
Brexit sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cán cân thương mại thế giới ?
25/06/2016 14:23:03
ANTT.VN -Vương quốc Anh từ trước đến giờ vẫn là một đồng minh quan trọng của Mỹ, cả về hoạt động quân sự và tình báo, Anh đã đóng góp khá lớn cho hòa bình và sự ổn định toàn cầu đồng thời họ cũng có đóng góp lớn vào khối quân sự NATO.

Tin liên quan

brexit

Vậy Brexit sẽ ảnh hưởng như thế nào tới mối quan hệ này?

Brexit có lẽ là một sự kiện có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với Mỹ và cả thế giới kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh.

Trước hết, Brexit nhiều khả năng sẽ dẫn đến việc giải thể Vương quốc Anh, cuộc trưng cầu dân ý về việc rời Vương quốc Anh của Scottland đang dần trở thành hiện thực, và số lượng người Scottland ủng hộ việc ở lại Liên minh Châu Âu đang chiếm đa số. Và Đảng Quốc gia Scottland đang cố gắng hết sức để có thể triển khai cuộc bỏ phiếu lựa chọn giữa UK và EU, và tỷ lệ rất cao là người dân Scottland sẽ rời bỏ UK và tiếp tục ở lại Liên minh EU.

Còn từ phía Mỹ, sự tác động của việc Scottland rời Vương quốc Anh sẽ là rất mạnh mẽ. Một Vương quốc Anh không có Scottland sẽ không còn có thể đóng góp nhiều cho NATO như trước nữa. Nó sẽ không còn cơ sở kinh tế cũng như dân số để có thể duy trì cơ sở quốc phòng đủ lớn, và Anh sẽ phải chi trả một khoản phí di chuyển khổng lồ - ví dụ như cơ sở vũ khí hạt nhân đánh chặn của Anh tại Scottland sẽ phải di dời đến Anh hoặc xứ Wales, một quá trình tiêu tốn tới hàng tỷ Bảng và mất nhiều năm trời, tiêu tốn các nguồn tài nguyên vô cùng cần thiết để nâng cấp khí tài quân sự và đào tạo quân đội.

Nếu không có sự hỗ trợ của Anh, khả năng hoạt động quân sự của Mỹ trên toàn thế giới sẽ bị giảm đáng kể - từ việc ngăn cản sự tấn công của Nga tới các nước đồng minh NATO cho đến việc duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông.

Dù vậy, những thiệt hại của nền kinh tế Anh sau Brexit được cho là vẫn trong khả năng chấp nhận được, và khủng hoảng tài chính toàn cầu sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố chỉ là dấu hiệu cho thấy thị trường đang có phản ứng xấu đối với các sự kiện chính trị (vì cơ bản trước khi có kết quả thì Brexit cũng là một đề xuất 50/50). Tác động kinh tế trước mắt của Brexit là tương đối thấp nhưng sau này những tác động rộng lớn hơn thì có thể sẽ là một vấn đề nước Anh phải giải quyết.

Nếu bạn không tập trung vào các vấn đề quốc phòng, thì rất khó để đánh giá được mức độ nền kinh tế thế giới hiện nay đã bị điều khiển bởi Mỹ (và cả đóng góp thầm lặng của Anh), với việc xoa dịu các căng thẳng quân sự, duy trì các tuyến thương mại toàn cầu và giúp các nước yếu hơn có thể chống lại các nước láng giềng có tiềm lực mạnh hơn rất nhiều để bảo toàn lãnh thổ. Và nếu không còn đồng minh Anh giúp đỡ, có lẽ việc này sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Minh Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến