Dòng sự kiện:
Bức tranh khắc họa cô gái mới lớn sẽ không bị gỡ bỏ
09/12/2017 16:11:23
Viện bảo tàng đã chính thức lên tiếng khẳng định, bức tranh khắc họa cô gái mới lớn được trưng bày trong bảo tàng danh tiếng bị cho là “gợi tình hóa” một cô gái tuổi vị thành niên sẽ không bị gỡ bỏ.

Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan nằm ở thành phố New York (Mỹ) gần đây đã trở thành tâm điểm của một cuộc tranh luận được quan tâm trong đời sống văn hóa - nghệ thuật Mỹ. Một phụ nữ sống tại New York có tên Mia Merrill đã lên tiếng chỉ trích việc trưng bày tác phẩm “Thérèse nằm mơ” do họa sĩ người Pháp Balthus thực hiện.

Cô Mia cho rằng tác phẩm đã “gợi tình hóa” một cô gái tuổi vị thành niên khi họa sĩ khắc họa cô gái trẻ trong một tư thế khêu gợi và vì vậy, không nên được trưng bày giới thiệu tới đông đảo công chúng tại một bảo tàng nghệ thuật danh tiếng hàng đầu thế giới.

Bức tranh của họa sĩ người Pháp Balthus - bức “Thérèse nằm mơ” (ảnh) hiện đang được treo trong Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, nằm ở thành phố New York (Mỹ).

Lý giải cho đề xuất của mình, cô Mia Merrill cho biết: “Họa sĩ Balthus vốn luôn say mê khắc họa những cô gái tuổi teen theo xu hướng gợi tình hóa. Bức tranh ‘Thérèse nằm mơ’ không nghi ngờ gì đã khắc họa một cô gái mới lớn theo chiều hướng gợi tình. Thật khó hiểu khi một bảo tàng danh tiếng lại trưng bày công khai một bức vẽ như vậy”.

Hiện tại, bản đề xuất của cô Mia đã nhận được hơn 6.000 chữ ký ủng hộ. Liên hệ tới loạt vụ bê bối quấy rối tình dục xảy ra tại kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ) thời gian qua, cô Mia nhấn mạnh:

“Đặt trong bối cảnh đương đại, khi xã hội kịch liệt chống lại hành động quấy rối đối với phụ nữ, việc trưng bày một tác phẩm như thế này đã tiếp tay cho việc gợi tình hóa đối tượng trẻ vị thành niên.

“Sau cùng, đề xuất của tôi chỉ là một kiến nghị nhẹ nhàng, hy vọng những bên có trách nhiệm cân nhắc kỹ lưỡng hơn về các tác phẩm nghệ thuật được giới thiệu tới công chúng, để có thể phục vụ cho lợi ích cộng đồng và sự tiến bộ của bình đẳng giới”.

Đáp lại sự việc đang thu hút sự quan tâm này, mới đây, đại diện Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan đã chính thức lên tiếng, khẳng định rằng họ sẽ không gỡ bỏ bức tranh “Thérèse nằm mơ”, được vẽ năm 1938 bởi họa sĩ người Pháp Balthus.

Người đại diện của Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan chia sẻ ngắn gọn rằng: “Các hình thức nghệ thuật tác động thông qua thị giác là cơ hội để chúng ta đối thoại theo một cách văn minh hơn, và vì vậy, người ta cần phải tôn trọng những biểu đạt sáng tạo nghệ thuật của nghệ sĩ.

“Nghệ thuật thị giác còn là một trong những phương thức biểu đạt quan trọng nhất mà loài người có được, để phản ánh cả quá khứ và hiện tại, giúp khuyến khích sự tiến bộ không ngừng của nền văn hóa đang tồn tại trong đời sống”.

Một người phụ nữ sống tại New York có tên Mia Merrill (trái) hiện đang thực hiện một bản đề xuất kêu gọi công chúng ủng hộ mình trong việc yêu cầu Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan loại bỏ bức tranh của họa sĩ Pháp Balthus (phải) ra khỏi hệ thống trưng bày.

Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan nằm ở thành phố New York (Mỹ).

Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan là một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thế giới. Hồi năm 2013, nơi này đã từng tổ chức triển lãm loạt tác phẩm hội họa của họa sĩ Balthus với tiêu đề “Balthus: Cats and Girls - Paintings and Provocations” (Balthus: Những chú mèo và những cô bé - Hội họa và khêu gợi).

Khi đó, trước khi bước vào triển lãm, các du khách đã được cảnh báo trước rằng một số nội dung trưng bày có thể khiến người xem bị… sốc. Trong sự nghiệp của mình, họa sĩ người Pháp Balthus (tên thật Balthasar Klossowski de Rola, 1908-2001) đã luôn lấy cảm hứng sáng tác từ các cô gái trẻ ở độ tuổi mới lớn.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến