Dòng sự kiện:
Văn hoá Pháp - điểm nhấn ấn tượng góp phần làm đẹp Thủ đô Hà Nội
08/12/2017 15:20:56
Hơn 150 tư liệu, hình ảnh, hiện vật được trưng bày giới thiệu tại triển lãm 'Dấu ấn văn hóa Pháp qua tài liệu lưu trữ' khắc họa những dấu ấn Pháp đã trở thành một phần của thủ đô Hà Nội.

Tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 18, phố Vũ Phạm Hàm, Yên Hòa (Hà Nội) đang diễn ra triển lãm “Dấu ấn văn hóa Pháp qua tài liệu lưu trữ”, giới thiệu những hình ảnh tiêu biểu mang đậm chất Pháp đã trở thành một phần của Thủ đô Hà Nội.

Triển lãm do Cục Văn thư Lưu trữ nhà nước Việt Nam phối hợp với Cục Lưu trữ Pháp tổ chức nhân kỉ niệm 100 năm ngày thành lập Nhà Lưu trữ và Thư viện Đông Dương và hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp – Việt.

Trên 150 tài liệu, hình ảnh, hiện vật đã được BTC lựa chọn trưng bày với bố cục 3 phần: Từ một đô thị Á Đông đến một thủ đô mang dáng vẻ Châu Âu; Sự tiếp nhận nền giáo dục phương Tây; Sứ mệnh gìn giữ kí ức của lưu trữ.

Một vị khách tham quan chăm chú ngắm nhìn những hình ảnh, hiện vật quý giá được trưng bày

Bản gốc những tài liệu này hiện đang được bảo quản tại Lưu trữ quốc gia Hải ngoại, Cục Lưu trữ Pháp và Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư Lưu trữ nhà nước Việt Nam.

Hình ảnh tiêu biểu lựa chọn từ tài liệu lưu trữ góp phần khắc họa những kí ức đi cùng năm tháng về một thời kỳ lịch sử đặc biệt. Dấu ấn về những công trình kiến trúc dọc các con phố nhỏ được quy hoạch theo kiểu Pháp tạo nên một Hà Nội duyên dáng, vừa cổ kính vừa hiện đại. Bên cạnh đó, những ngôi trường nơi chính sách giáo dục của chính quyền thuộc địa được thực thi, luôn gợi nhớ tới một thời kỳ mang đậm dấu ấn Pháp.

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: "Những tài liệu được trưng bày tại đây cho thấy trong giai đoạn lịch sử đặc biệt của quan hệ Việt Nam và Pháp. Tuy áp đặt hệ thống giáo dục thuộc địa tại Việt Nam song người Pháp rất quan tâm việc gìn giữ những nét của nền giáo dục truyền thống của Việt Nam mà không tạo sự đứt gãy trong việc chuyển biến. Buổi triển lãm này không chỉ làm lưu trữ quá khứ mà còn nhắc nhở hiện tại việc lưu trữ rất quan trọng".

Triển lãm diễn ra từ ngày 7/12/2017 đến 7/3/2018.

Một số hình ảnh và hiện vật được trưng bày tại triển lãm:

Cầu Long Biên

Các ấn phẩm lưu trữ về kiến trúc và quy hoạch thành phố Hà Nội

Bản vẽ mặt trước khu phẫu thuật tại bệnh viện Bản xứ

Bản vẽ mở rộng Thành phố Hà Nội do Chánh Sở Quy hoạch và Kiến trúc Trung ương Cérruti ký ngày 4/3/1942 (bên trái) và Bản Bản đồ hành chính Đại lý Hoàn Long thiết lập bằng tài liệu của Sở Địa chính Bắc Việt.

Hộp bảo quản tài liệu tiếng Pháp được sử dụng từ năm 2009 trở về trước (bên phải) và hộp thẻ

Ảnh và bản kiến trúc của phủ Toàn quyền Đông Dương

Nội quy và chương trình học của trường Đại học Đông Dương và bản vẽ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến