Dòng sự kiện:
Bức tranh sáng tối về tăng trưởng GDP của Anh
27/10/2015 16:03:51
ANTT.VN – Từ những con số chính thức được đưa ra ngày hôm nay, các nhà kinh tế dự đoán có một sự suy thoái đang diễn ra ở Anh.

George Osborne

Những con số Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh - George Osborne đưa ra cho thấy việc tái cân bằng nền kinh tế theo hướng tăng sản xuất và xuất khẩu chưa được hoàn thành

Nền kinh tế Anh có vẻ như đang mất đà tăng trưởng bởi: cản trở của sự suy thoái ở Trung Quốc, một sự sụt giảm trong xây dựng và sản xuất gặp khó khăn.

Những con số chính thức ngày hôm naycho thấy cái nhìn đầu tiên về tăng trưởng GDP trong quý III, hầu hết các nhà kinh tế dự báo sẽ có một sự suy thoái. Theo cuộc thăm dò của Reuters, các dự báo đồng thuận rằng tăng trưởng quý III, từ tháng Bảy đến tháng Chín là 0.6%, con số này giảm so với quý trước 0.7%.

Dưới đây là những dự báo đang được cân nhắc:

Điểm sáng của G7

tang-truong-anh

Tốc độ tăng trưởng quý giữa các năm của Anh

Theo báo cáo của Bộ Trưởng Bộ Tài chính George Osborne, Anh là một trong những điểm sáng của nhóm các nước G7. Trong giải tăng trưởng, Anh đứng thứ hai sau Mỹ.

Trong  quý II, tăng trưởng GDP của Anh  (0.7%) đã đánh bại các nước G7 (0.6%) và EU (0.4%).

Tăng trưởng sụt giảm

Các cuộc khảo sát về PMI mới nhất ở Anh chỉ ra sự tăng trưởng chậm lại trong quý III

Một loạt các cuộc điều tra kinh doanh và những số liệu chính thức gần đây đã vẽ ra một bức tranh tăng trưởng chậm ở Anh trong khi các doanh nghiệp đang vật lộn với nhu cầu trong và ngoài nước.

Tập hợp tất cả số liệu của các cuộc điều tra, Báo cáo Markit/ CIPS PMI chỉ ra tăng trưởng trong quý III chỉ đạt 0.5%, thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế.

Tiêu dùng quyết định tăng trưởng

Chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Berenberg cho biết: sự tăng trưởng mạnh sẽ củng cố sự phục hồi trong nước

Tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mặc dù chính phủ cam kết tái cân bằng nền kinh tế theo hướng tăng sản xuất và xuất khẩu phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng. Trong khi đó, theo số liệu chính thức được đưa ra: các cửa hàng đồng loạt giảm giá và đồng lương ngày càng tăng, doanh số bán lẻ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 2 năm vào tháng Chín vừa qua.

Các nhà kinh tế cũng lưu ý sự kiên kết giữa việc làm và chi tiêu ở Anh. Biểu đồ trên được cung cấp bởi Holger Schemieding and Kallum Pickering ở Berenberg. Họ cho rằng:  Sự phục hồi của Anh dựa vào đột biến về nhu cầu trong nước trong năm năm qua. Điều đó được chứng minh khi có ít rủi ro về kinh tế mang lại từ các thị trường mới nổi và sự suy thoái của Trung Quốc.

Sản xuất gặp khó khăn

Trong biểu đồ, sản xuất giảm trong quý I và quý II năm nay

Các nhà sản xuất đang vật lộn để cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Khi đồng bảng Anh tăng, giá trị hàng hóa đắt hơn, chưa kể đến chi phí nhập khẩu. Các doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ về nhu cầu khi nền kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ sáu của Anh. Cuộc khảo sát gần đây nhất đưa ra số liệu vào thứ Hai vừa qua chỉ ra sự lo ngại về nhu cầu trong nước.

Sản xuất chiếm khoảng 1/10 giá trị GDP của nền kinh tế Anh. Sau khi sản lượng giảm trong quý I và II, các nhà kinh tế không mong đợi hỗ trợ cho tăng trưởng nói chung vào quý thứ III.
Simon Wells – Chuyên gia kinh tế ở HSBC cho rằng: Sự lo lắng chủ yếu là ở sản xuất đang chậm lại. Sản xuất đã rơi vào sự suy thoái lần thứ ba trong vòng chưa đầy một thập kỷ, mức độ hoạt động vào tháng Tám năm 2015 là  dưới 7% so với mức đỉnh của năm 2007”.

Trong khi đó lĩnh vực công nghiệp được mở rộng vào quý III, đứng đầu là các ngành sản xuất tiện ích, dầu và khí đốt.

Xây dựng sụt giảm

Sản lượng xây dựng giảm trong tháng Tám và tháng Chín

Giống như sản xuất, các ngành xây dựng chiếm khoảng 6% nền kinh tế cũng khó có thể góp phần vào tăng trưởng kinh tế quý III.  Xây dựng giảm mạnh vào tháng Bảy và tháng Tám, sự phục hồi vào tháng Chín là không khả quan.

Howard Archer – chuyên gia kinh tế tại công ty tư vấn IHS Global Insight giải thích: Sản lượng xây dựng giảm 4.3% so với tháng Tám sau khi giảm 1% trong tháng  Bảy… Để điều chỉnh được mức tăng trưởng thì xây dựng cần phải tăng 8.2% vào tháng Chín”.

Các công ty xây dựng cho biết họ đang phải cạnh tranh nhau để tìm kiếm những lao động có đủ kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc.

Hoàng Hà (theo TheGuardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến