Bức xúc vì 4 năm bị 'ngâm' hồ sơ
30/10/2014 14:27:56
ANTT.VN – Cục Sở hữu trí tuệ đang dính rắc rối khi doanh nghiệp làm đơn "tố" việc làm của cục này tiền hậu bất nhất.

Tin liên quan

Năm 2010, Công ty CP tập đoàn - Xây dựng và Du lịch Bình Minh phát hiện vỏ ngoài của bao xi măng Công ty TNHH Xuân Mai – Sau này được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cho đổi tên thành Công ty Trung Sơn - có in hàng chữ “Xi măng pooc lăng hỗn hợp Trung Sơn”,  thương hiệu này trùng với tên nhà máy Xi măng Trung Sơn của Công ty Bình Minh đã được các Bộ, ngành cấp phép.

Dự án Nhà máy Xi măng Trung Sơn sắp ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên nhưng vẫn chưa được cấp bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa (Ảnh: Báo Pháp luật)

Sau khi phát hiện, Công ty CP tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh gửi văn bản đến Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) yêu cầu hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 82099 bảo hộ nhãn hiệu “Trung Sơn – xi măng Pooc lăng hỗn hợp – Hòa Bình – Việt Nam” đã cấp cho Công ty TNHH Xuân Mai.

Sau khi thẩm định, Cục SHTT ra Quyết định số 2470 hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đối với Công ty Xuân Mai.

Công ty TNHH Xuân Mai không đồng tình với Quyết định trên, nên đã đệ đơn kiện Cục này ra toà án, yêu cầu hủy bỏ Quyết định 2470.

Ngày 24/2/2012 đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm và TAND tỉnh Hòa Bình. Theo bản án số 01/2011/HCST, tòa này chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Xuân Mai, đồng thời, tuyên hủy Quyết định số 2470/QĐ-SHTT và Quyết định 904/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ liên quan đến việc hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa 82099.

Nhưng sau đó, bị đơn là Cục SHTT và bên có liên quan là Công ty Bình Minh đều có đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm TANDTC.

Ngày  9/4/2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã mở phiên toà hành chính phúc thẩm xét xử vụ kiện Công ty Xuân Mai khởi kiện Quyết định hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa 82099. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định cải sửa Bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên Quyết định số 2470/QĐ-SHTT và Quyết định 904/QĐ-SHTT của Cục SHTT (quyết định giải quyết khiếu nại của Cục SHTT hủy bỏ một phần hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 82099 đã cấp cho Cty Xuân Mai, cụ thể là loại bỏ phần chữ “Trung Sơn” trong giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của Cty Xuân Mai).

Chấp hành bản án số 56 nói trên của Tòa Phúc thẩm, Công ty Xuân Mai ngay sau đó đã đổi tên doanh nghiệp thành Công ty Vĩnh Sơn, thương hiệu sản phẩm  từ “xi măng Trung Sơn” cũng đổi thành “xi măng Vĩnh Sơn”.

Ngày 16/9/2010, Công ty CP TĐ Xây dựng và Du lịch Bình Minh đã gửi Đơn đăng ký nhãn hiệu “ Trung Sơn” cho sản phẩm xi măng, tuy nhiên từ đó đến nay vẫn chưa được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ.

Tuy nhiên, yêu cầu này lại bị Cục SHTT khước từ. Theo kiến nghị của Công ty CP tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết: “Chúng tôi thực sự không hiểu đơn đăng ký nhãn hiệu Trung Sơn của chúng tôi nộp từ ngày 16/9/2010 đến nay vẫn chưa được Cục SHTT bảo hộ". Theo đại diện Công ty Bình Minh, đặc biệt trong thời gian gần đây, nhiều lần lãnh đạo của doanh nghiệp đến làm việc với Cục SHTT và nhiều lần trực tiếp với Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ để đề nghị việc bảo hộ nhãn hiệu, nhưng chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn cua ông Trần Hữu Nam, Cục phó Cục SHTT, đại ý các anh còn được quyền khiếu kiện lên Tòa án khi Cục sở hữu trí tuệ trả lời không chấp nhận bảo hộ một phần nhãn hiệu hàng hóa, cụ thể chữ “ Trung Sơn” theo đơn đề nghị của công ty Bình Minh”.

Ông Phùng Văn Hệ - Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh nói rằng cách làm của Cục SHTT là "thiếu trách nhiệm". "Sản phẩm thì sửa soạn bán ra thị trường, vậy mà đến hôm nay vẫn chưa được bảo hộ nhãn hiệu. Cục SHTT đang cố tình phủ nhận Quyết định số 2470/QĐ-SHTT mà chính họ ký trước đó và các vị đó như vậy đang chống lại Bản án số 56/2013/HC-PT của TANDTC”, ông Hệ, bức xúc cho biết.

Ngày 30/10/2014, trả lời phóng viên ANTT.VN về đơn đăng ký nhãn hiệu "Trung Sơn" cho sản phẩm xi măng của Công ty CP TĐ Xây dựng và Du lịch Bình Minh được nộp từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn bị "ngâm", ông Trần Hữu Nam – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ giải thích: “Cục Sở hữu trí tuệ có nhận được văn bản của Bộ Khoa học và Công nghệ (đơn xin đăng ký nhãn hiệu Trung Sơn của Công ty CP TĐ Xây dựng và Du lịch Bình Minh) và cũng đã có ý kiến với Bộ, chắc phải chờ thêm một thời gian nữa vì thực ra nhãn này cũng có tranh chấp với Công ty TNHH Xuân Mai. 

"Do việc này vẫn còn một số vấn đề nên chúng tôi vẫn đang xin ý kiến Bộ để ra quyết đinh chính thức trả lời cho bên Công ty Bình Minh”, ông Nam cho biết.  

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Kiều Chinh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến