Những thương hiệu bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam đổi chủ
08/10/2014 10:56:31
ANTT.VN - Nhiều thương hiệu trong thị trường bán lẻ Việt Nam đã được thay tên đổi chủ khi tiến hành mua bán – sát nhập (M&A)

Tin liên quan

Hiện nay, với 20% mô hình mua sắm hiện đại trong các kênh phân phối, thị trường bán lẻ Việt Nam là một thị trường tiềm năng, từ năm 2013 đến nay lĩnh vực này chứng kiến nhiều thương vụ M&A cũng như sự lấn sân của đại gia lớn.

Dưới đây là 5 thương vụ thay tên, đổi chủ tái cấu trúc trong thời gian qua

Ocean Mart sang tay Vingroup thay thương hiệu thành VinMart

Tháng 9/2011, Ocean Mart ra mắt thị trường bán lẻ VN, chuỗi siêu thị này thuộc sự quản lý của Công ty bán bẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail), thuộc tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) là một trong những đơn vị chăm chỉ phát triển mạng lưới khi 3 năm đã mở 13 siêu thị, cửa hàng tiện ích.

Mảng bán lẻ cũng có đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của Ocean Group, cụ thể, năm 2013 doanh thu của Ocean Retail đạt hơn 1.120 tỷ đồng, tăng 20 lần so với năm 2012 và đứng thứ hai trong các mảng kinh doanh của tập đoàn, chỉ sau ngân hàng nhưng do chi phí mở rộng lớn, lợi nhuận trong năm của công ty chỉ còn 9,15 tỷ đồng, giảm 80% so với năm trước, thấp nhất so với bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

Ocean Group đã quyết định tái cơ cấu rút khỏi mảng bán lẻ, tập trung nguồn lực cho tài chính và bất động sản. Theo ông Dương Trọng Nghĩa Tổng giám đốc Ocean Group thì Thị trường Việt Nam còn nhiều room cho tất cả các ngành kể cả bán lẻ, khách sạn hay ngân hàng phát triển, nhưng công ty cần phải dứt khoát để tái cơ cấu, thu hẹp lĩnh vực kinh doanh, đi bằng quá  nhiều chân sợ không làm nổi.

Như vậy, 70% cổ phần của nhà bán lẻ này được bán cho Tập đoàn Vingroup, một đơn vị cũng đang có tham vọng lớn trong lĩnh tiêu dùng, vụ chuyển nhượng có lợi cho cả hai bên vì Ocean Group có lãi, trong khi Vingroup có bàn đạp để thực hiện nhanh hơn kỳ vọng của họ ở thị trường bán lẻ.

Vingroup cho hay, sau khi vụ chuyển nhượng hoàn tất, Ocean Retail sẽ đổi tên thành Công ty Siêu thị VinMart, đồng nghĩa với thương hiệu OceanMart sẽ được cải tiến, nâng cấp thành hệ thống VinMart. Dự kiến đến năm 2017, VinMart sẽ có khoảng 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trên cả nước.

Pico Mall, Mipec Mall đến Lotte Mart

Cũng ra đời hồi tháng 9/2011 ở Phố Tây Sơn (Hà Nội), nhưng sau hơn một năm nhiều gian hàng tại Pico Mall bị bỏ trống vì buôn bán ảm đạm, đến tháng 10/2012 trung tâm thương mại này phải tái cơ cấu và thay một cái tên khác là Mipec Mall.

Nhưng tình hình không được cải thiện, tháng 8/2013, một công ty tư vấn bất động sản cho biết nhà bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart đã chính thức thuê lại toàn bộ 4 mặt sàn của Mipec Mall, diện tích 20.000 m2 để mở siêu thị.

Sau thời gian cải tạo tháng 3/2014, khu mua sắm này đã đi vào hoạt động với tên gọi Lotte Mart, đánh dấu chiến dịch mở rộng lên 60 siêu thị, trung tâm thương mại của Lotte tại thị trường Việt Nam đến 2020.

Ông lớn này đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2008 với 6 các trung tâm thương mại  tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Đà Nẵng.

Thay đối tác Thái Lan Family Mart đổi tên B’s mart

FamilyMart bước chân vào thị trường Việt Nam năm 2009, dưới sự quản lý trực tiếp của công ty Nhật Bản, nhưng với doanh nghiệp bán lẻ 100% vốn ngoại đã khiến đơn vị này khó phát triển, đến tháng 6/2011, FamilyMart Nhật Bản đã thành lập liên doanh Vina FamilyMart với vốn điều lệ ban đầu 4,2 triệu USD, trong đó doanh nghiệp này nắm 44% vốn, đối tác Itochu nắm 5% và Tập đoàn Phú Thái nắm 51%.

Vụ liên doanh khiến việc mở rộng của FamilyMart trở nên dễ dàng hơn, trong hai năm, FamilyMart đã có 42 cửa hàng và còn đặt tham vọng phát triển tới 300 cửa hàng vào năm 2015. Tuy thế nhưng sau khi hoạt động kinh doanh lỗ khoảng 11,5 triệu USD từ 3 thị trường Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam vào năm 2012, giữa năm 2013, đối tác Nhật Bản đã rút khỏi liên doanh, nhường chỗ cho đối tác đến từ Thái Lan.

Thương hiệu FamilyMart biến mất và thay vào đó là cái tên B’s mart - thương hiệu bán lẻ lâu đời của Berli Jucker Plc (BJC) - công ty thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Tháng 9 vừa qua, BJC công bố kế hoạch chi thêm một tỷ baht (31,2 triệu USD) nhằm mục tiêu mở thêm 205 cửa hàng tiện tích mang thương hiệu B's mart trong 4 năm tới.

BJC là tập đoàn đầu tư phân phối, tiếp thị, sản xuất của Thái Lan, có gí trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán là 88 tỷ baht( tương đương 2,8 tỷ USD)

Thương vụ của Metro đổi chủ từ Âu sang Á

Với 12 năm hiện diện tại Việt Nam với 19 trung tâm bán buôn, tháng 8 vừa qua Tập đoàn Metro(Đức) đã bất ngờ bán mảng kinh doanh tại Việt Nam cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan với giá 655 triệu euro.

Chủ mới của Metro hiện vẫn chưa đưa ra thông điệp chính thức về hướng phát triển của siêu thị trong thời gian tới, trong đó bao gồm cả việc liệu có tiếp tục sử dụng thương hiệu Metro nữa hay không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự bành trường của đại gia Thái Lan phản ánh tham vọng thâu tóm thị trường bán lẻ khi Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ hình thành vào năm 2015.

Theo bà Metinee Issarajinda - Trợ lý Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ nhà đầu tư của BJC cho biết sau khi mua lại Metro Việt Nam, phía công ty sẽ đưa khoảng 10 chuyên gia sang Việt Nam nhằm giúp điều chỉnh cơ cấu mặt hàng.

Thương vụ M&A giữa Metro Việt Nam và BJC sẽ được hoàn tất khoảng nửa đầu năm 2015. Trước đó, trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam, đại siêu thị Metro Cash & Carry chưa hề nộp một đồng thuế thu nhập nào dù doanh thu tại thị trường Việt Nam đã tăng từ 600 tỷ đồng năm 2002 lên 14.700 tỷ đồng năm 2013, ngành thuế hiện đang tiến hành thanh tra siêu thị này.

 Sự “thay da, đổi thịt” của Tràng Tiền Plaza

Tràng Tiền Plaza là một thương hiệu với 60 năm tuổi ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, nhưng việc kinh doanh không hiệu quả khiến phải tái cơ cấu nhiều lần và đến năm 2012 khi có sự tham gia của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương(IPP) do doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch thì nơi đây đã có một sự “thay da, đổi thịt”.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã rót khoảng 400 tỷ đồng đầu tư và mời nhà đầu tư quốc tế góp 3000 tỷ đồng để nâng cấp, mục đích biến Tràng Tiền Plaza thành trung tâm mua sắm hàng hiệu, ngang tầm với khu vực và thế giới. Sau thời gian dài cải tạo, đầu tháng 4/2013, Tràng Tiền Plaza được mở cửa trở lại.

Nhưng đáng tiếc, sau hơn một năm hoạt động, khu mua sắm sang trọng này lại rơi vào tình trạng báo động khi lượng khách thưa thớt, khiến ông chủ mới lại phải tiếp tục đóng cửa để bố trí quy hoạch (thời gian từ 4/8 đến tháng 11/2014).

Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết, đợt tái cơ cấu này sẽ giúp Tràng Tiền Plaza hiện đại hơn, mở rộng nhiều phân khúc kinh doanh để phù hợp với xu thế tiêu dùng của người Việt Nam.

Thiên Di (th)
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến