Dòng sự kiện:
Bulgaria tiến hành bầu cử để giải quyết khủng hoảng chính trị
03/04/2023 09:29:56
Ngày 2/4, hàng triệu cử tri Bulgaria đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 5 trong vòng 2 năm qua ở nước này nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị và xung đột xã hội đã kéo dài trong một thời gian dài.

Cuộc bầu cử Quốc hội Bulgaria lần này được cho là cuộc đua giữa hai liên minh, gồm liên minh GERB-SDS trung hữu do cựu Thủ tướng Boyko Borisov, 63 tuổi, lãnh đạo và liên minh mới thành lập là "Tiếp tục thay đổi–Bulgaria dân chủ" (PP-DB). Cuộc bỏ phiếu đã kết thúc vào lúc 20h theo giờ địa phương ngày 2/4.

Trong các kết quả thăm dò ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, liên minh cải cách do cựu Thủ tướng Kiril Petkov lãnh đạo đang có khả năng giành chiến thắng sít sao sau cuộc bầu cử quốc hội. Cuộc thăm dò ý kiến ​​do công ty thăm dò dư luận quốc tế Gallup vừa công bố cho thấy liên minh "Tiếp tục thay đổi–Bulgaria dân chủ" của nhà lãnh đạo Kiril Petkov giành được khoảng 25,6%, và có khả năng vượt qua cựu thủ tướng Boyko Borissov của Đảng trung hữu với 24,8%. Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố trong một vài ngày tới.

(Ảnh: tvpworld)

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng trong trường hợp Liên minh mới thành lập của ông của Petkov giành chiến thắng thì cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thành lập nội các. Việc không thành lập được một chính phủ ổn định có thể khiến cho cánh cửa gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu của Bulgaria trong thời gian tới gặp nhiều ảnh hưởng và khó tận dụng được hiệu quả nguồn viện trợ phục hồi sau đại dịch Covid-19 của Liên minh châu Âu.

Bulgaria, thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu đã tổ chức cuộc tổng tuyển cử lần thứ năm trong vòng 2 năm qua và các nhà lãnh đạo chính trị hy vọng cuộc tổng tuyển cử này sẽ chấm dứt tình trạng bất ổn của chính phủ và mở ra con đường vượt qua những khó khăn kinh tế do cuộc xung đột ở Ukraine gây ra.

Trong cuộc bầu cử này cũng chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức thấp, ước khoảng 40%. Trước đó, ngày 2/2, Tổng thống Bulgaria cũng đã ký sắc lệnh giải tán Quốc hội nước này đồng thời ông cũng bổ nhiệm một chính phủ lâm thời và ấn định cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn diễn ra vào ngày 2/4. Động thái này của Tổng thống Radev được xem là giai đoạn tiếp theo của cuộc khủng hoảng chính trị đã diễn ra trong suốt gần 2 năm qua tại Bulgaria./.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến