Dòng sự kiện:
Bút có thể phát hiện ung thư trong vài giây
11/09/2017 13:35:11
Các nhà nghiên cứu cho biết, một chiếc bút "cầm tay" có thể phát hiện ra tế bào ung thư trong vòng vài giây, giúp việc chẩn đoán nhanh hơn, và giúp bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u một cách chính xác hơn.

Nhóm nghiên cứu của ĐH Texas (Mỹ) đưa ra báo cáo trên. Theo đó, bút MasSpec được sử dụng mà không cần phải cắt bỏ mô. 

Các nhà nghiên cứu hy vọng chiếc bút này có thể giúp cuộc giải phẫu "nhẹ nhàng" hơn, tìm ra được mọi khối u và đảm bảo giữ lại tối đa mô khỏe mạnh.


"Bệnh nhân hy vọng bác sĩ phát hiện ra mọi khối u. Tuy nhiên, công nghệ của chúng tôi sẽ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ loại bỏ khối u trong quá trình phẫu thuật", PGS Livia Schiavinato Eberlin, dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm đã thiết kế chiếc bút để phát hiện các khối u trong phổi, tuyến giáp, buồng trứng và vú với khả năng chính xác tới 96%.

James Suliburk, chuyên gia giải phẫu nhấn mạnh: "Nhờ công nghệ này, việc phẫu thuật trở nên chính xác, nhanh và an toàn hơn. Nó cho phép bác sĩ xác định chính xác hơn về mô cần loại bỏ hay giữ lại".

Hiện tại, kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất để chẩn đoán ung thư là kiểm tra mô đông lạnh dưới kính hiển vi. Việc này đòi hỏi tay nghề cao, tốn thời gian và dễ bị lỗi.

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến