Dòng sự kiện:
Ca bệnh hiếm gặp: Màng ngoài tim vôi hoá dày 10mm
12/01/2018 19:35:17
Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á vừa phẫu thuật để cứu một trường hợp bị màng ngoài tim vôi hóa cứng như “mo cau” bóp chặt dẫn suy tim nặng.

Sáng 12/1, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết vừa mở ngực phẫu thuật để cứu bệnh nhân V.T.T. (55 tuổi, ngụ huyện TP HCM) bị màng ngoài tim dày như "mo cau" dẫn suy tim nặng.

Bệnh nhân đã được phát hiện tràn dịch và viêm dày màng ngoài tim cách nay hơn 4 tháng nhưng không tiếp tục điều trị, dù đã được tư vấn phẫu thuật ngay từ đầu.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cắt màng tim dày bất thường của bệnh nhân

Gần đây, bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì suy tim nặng, khó thở, gan to, khám lâm sàng có bệnh cảnh viêm màng ngoài tim co thắt rõ. Qua CT-Scan, các bác sĩ phát hiện màng ngoài tim viêm, xơ dày, vôi hoá, dày đến 10 mm. Đặc biệt, hai lá màng ngoài tim dính chặt vào cơ tim.

Sau ca phẫu thuật, màng ngoài tim xơ dày của bệnh nhân được cắt bỏ, giải phóng các buồng tim. Hiện nay, mọi thông số huyết động đều ổn định, tình trạng suy tim cải thiện rõ.

Theo các bác sĩ, bệnh viêm màng ngoài tim co thắt là một quá trình viêm mạn tính tiến triển, xơ dày và vôi hoá nặng nề hai lá màng ngoài tim, hậu quả làm ảnh hưởng đến chức năng tâm trương của tim (chức năng làm đầy tim). Bệnh tuy không thường gặp nhưng nếu không được điều trị sớm thì thì dẫn đến suy tim nặng và tử vong.

Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim co thắt hay gặp nhất hiện nay ở các nước đang phát triển vẫn là do vi trùng lao. Phẫu thuật cắt màng tim là phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất nhưng luôn đi kèm các nguy cơ biến chứng nặng có thể gây tử vong trong lúc mổ như: chảy máu ồ ạt do xé rách các buồng tim, loạn nhịp tim, tổn thương mạch vành hay suy tim cấp sau mổ.

"Những người mắc bệnh này điều trị càng sớm càng tốt. Nếu điều trị ở giai đoạn muộn khi màng ngoài tim xơ, vôi dày và dính chặt vào cơ tim thì nguy cơ xảy ra biến chứng phẫu thuật cao hơn, kết quả phẫu thuật cũng xấu hơn nhiều (hiện tỉ lệ tử vong trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật của bệnh này còn từ 5%-16%)" - một bác sĩ thông tin.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến