Dòng sự kiện:
Cá lồng chết bất thường ở Lăng Cô: Nước có thông số pH cao hơn bình thường
24/10/2017 20:25:07
Khi tiến hành phân tích mẫu nước lấy tại khu vực cá nuôi lồng chết bất thường trên vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), cơ quan chức năng đã phát hiện nước ở khu vực này có độ pH cao hơn bình thường.

Liên quan đến sự việc cá nuôi lồng chết bất thường trong nhiều ngày mà chưa rõ nguyên nhân tại cửa đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế), Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế (Sở TN&MT Thừa Thiên – Huế) cho biết, đơn vị này đã có báo cáo sơ bộ về chất lượng nước khu vực đầm Lăng Cô.

Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân và tin báo từ UBND huyện Phú Lộc, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tiến hành khảo sát, đo nhanh và lấy mẫu nước phân tích ở khu vực nuôi cá lồng của các hộ dân và khu vực nước đầm gần công trình thi công hầm đường bộ Hải Vân (thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân).

 Cá nuôi lồng chết hàng loạt ở Lăng Cô khiến người dân hoang mang. Ảnh: Lê Kông

Sau khi có kết quả, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tạm thời so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển. Kết quả đo nhanh cho thấy, tất cả các mẫu nước (kể cả các vị tri lồng nuôi đo nhanh ở tầng mặt, giữa và đáy) trên khu vực đầm Lăng Cô đều có hàm lượng oxy hòa tan trong nước lớn hơn 5,0, đảm bảo giá trị giới hạn của thông số chất lượng nước phù hợp với vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh.

Cũng trong qua trình phân tích mẫu nước, các mẫu đo nhanh có thông số pH đo được dao động từ 8,9 - 9,1, cao hơn giá trị giới hạn của thông số chất lượng nước quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển (từ 6,5 - 8,5). Sự biến động tăng cao của chỉ số pH so với bình thường này có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sự sống và phát triển của thủy sản trong đầm Lăng Cô.

Phân tích mẫu nước cho thấy độ pH trong nước cao hơn bình thường. Ảnh: Lê Kông

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Để có cơ sở nhận định nguyên nhân hiện tượng cá chết ở đầm Lăng Cô, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở NN&PTNT kiểm tra lượng thủy sản chết ở trong đầm có xuất phát từ nguyên nhân nhiễm bệnh hay không, đồng thời nghiên cứu sự ảnh hưởng của pH ở ở giá trị cao đối với đời sống thủy sản.

Như ANTT đã đưa tin, kể từ đầu tháng 10, nhiều hộ nuôi cá lồng ở khu vực cửa biển đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế đứng ngồi không yên khi ngày nào cũng thấy cá nuôi bỏ ăn, rồi chết dần. Theo tìm hiểu, cá chết ở đây là các loại cá có giá trị thương phẩm cao như: cá bớp, cá vẩu, cá hồng đỏ có giá bán từ 170.000 – 180.000 đồng/kg.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tiến hành khảo sát, đo nhanh và lấy mẫu nước ở khu vực nuôi cá lồng của các hộ dân về tiến hành phân tích tìm hiểu nguyên nhân.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến