Dòng sự kiện:
Cá lồng nuôi ‘chết dần chết mòn’, dân nghi do chất thải khoan hầm
14/10/2017 09:02:00
Gần 10 ngày nay, tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng chết bất thường, khiến nhiều hộ dân lo lắng, nguy cơ lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Mấy ngày qua, nhiều hộ nuôi cá lồng ở khu vực cửa biển đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế đứng ngồi không yên khi ngày nào cũng thấy cá nuôi bỏ ăn, rồi chết dần.

Theo tìm hiểu, cá chết ở đây là các loại cá có giá trị thương phẩm cao như: cá bớp, cá vẩu, cá hồng đỏ… giá bán từ 170 – 180 nghìn/kg.

Cá chết chủ yếu là cá có giá trị thương phẩm cao. (Ảnh: Lê Kông)

Ngày 13/10, trao đổi với PV, anh Bùi Khánh Công, một hộ nuôi cá lồng trú ở TDP An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, lồng cá nhà anh xuất hiện tình trạng cá nổi đỏ, lở loét ở bụng, bỏ ăn. Các ngày tiếp theo thì cá nuôi bắt đầu bị nổ mắt rồi chết.

“Toàn bộ cá nhỏ mới thả nuôi hơn 2000 con bị chết hết, còn cá to chuẩn bị thu hoạch thì chết dần chết mòn”, anh Công nói.

Việc cá chết chưa rõ nguyên nhân khiến nhiều hộ nuôi lo lắng. (Ảnh: Lê Kông)

Anh Tôn Thất Hoàng Vũ, một hộ nuôi cá sát anh Công buồn bã, từ khi nuôi cá lồng đến nay, anh chưa thấy cá bị như thế này bao giờ. Anh Vũ ước tính số cá anh nuôi chết khoảng trên 1 tấn, thiệt hại từ 200 – 300 triệu đồng.

Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết bất thường, các hộ dân đã sử dụng các loại thuốc “đặc trị” để rửa sạch nguồn nước. Biện pháp này đã có hiệu quả khi số lượng cá chết đã giảm dần.

Triệu chứng trước khi cá chết là da bị lở loét, mắt bị nổ. (Ảnh: Lê Kông)

Một số người dân cho rằng, việc cá lồng nuôi bị chết là do môi trường nước bị ô nhiễm khiến cá bị xót dẫn đến lở loét da và nổ mắt. Họ nghi ngờ, nguồn nước bị ô nhiễm là do trong quá trình thi công một hầm đường bộ gần đó, đơn vị thi công đã sử dụng thuốc nổ, chất xika và khi rửa trôi đã chảy thẳng ra đầm. Sau đó, gặp thủy triều lên các chất này hòa trong nước chảy vào các lồng cá nuôi và dẫn đến việc cá bị xót nước.

Người dân nghi ngờ nguyên nhân cá bị chết là vì nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải trong quá trình thi công một công trình gần đó. (Ảnh: Lê Kông)

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Chiến, tổ trưởng tổ dân phố An Cư Đông 2 thông tin, có khoảng 10 hộ nuôi cá lồng trong khu vực bị thiệt hại. Trong đó nặng nhất là ông Nguyễn Văn  Tây chết  khoảng 2 tấn, anh Bùi Khánh Công chết khoảng 1 tấn.

Theo ông Chiến, việc nhiều người dân cho rằng nguyên nhân cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm bởi một phần chất thải trong quá trình thi công một công trình hầm đường bộ gần đó chỉ là đang nghi ngờ, kết quả thế nào thì phải đợi kết luận từ phía cơ quan chức năng.

Ông Chiến cho biết, hiện phía chính quyền địa phương đã thành lập đoàn công tác về kiểm tra thực trạng cá chết và đã lấy mẫu cá, nước đi xét nghiệm.

“Nguyện vong của bà con nuôi cá lồng ở đây là mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân cá chết để họ có hướng cho việc tái nuôi lồng mới”, ông Chiến nói.

Hiền Nguyễn – Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến