Dòng sự kiện:
Ca mắc COVID-19 tăng trở lại, nhiều người phải thở máy
11/04/2023 18:00:54
Bản tin Bộ Y tế 10 ngày qua cho thấy, số ca COVID-19 tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó.

Riêng ngày 10/4, cả nước ghi nhận 113 ca COVID-19 mới. Số bệnh nhân đang thở oxy là 8, trong đó thở oxy qua mặt nạ là 7 ca, thở máy xâm lấn là một bệnh nhân.

Tại Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) ghi nhận từ 31/3 đến 7/4 có 67 ca COVID-19, tăng 44 trường hợp so với tuần trước. Số bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn cũng tăng.

Điển hình Bệnh viện Thanh Nhàn ghi nhận số ca mắc COVID-19 tuần qua tăng đột biến. Trung bình 10 đến 15 trường hợp xét nghiệm dương tính Sars-Cov-2. Phần lớn là người trẻ, triệu chứng ho, sốt, đau họng và tự test nhanh thấy dương tính nên vào viện khám. Những người này được bác sỹ kê đơn về điều trị tại nhà. trường hợp nặng, suy hô hấp được chỉ định nhập viện.

BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng đơn nguyên Truyền nhiễm, Bệnh viện Thanh Nhàn kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: Minh Ngọc)

Trả lời báo chí ngày 11/4, BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng đơn nguyên Truyền nhiễm, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, những ngày gần đây bệnh nhân mắc COVID-19 tăng mạnh. Nếu như tháng 3 bệnh viện ghi nhận 25 bệnh nhân thì trong 10 ngày đầu tháng 4 đã tăng gấp 3 lần, tức 75 bệnh nhân”.

Tháng trước bệnh viện chỉ xuất hiện 1-2 người phải nhập viện nội trú, trong khi hiện có khoảng 10 người. Đa phần bệnh nhân điều trị nội trú là người cao tuổi có bệnh nền và nhập viện phải hỗ trợ thở oxy, tình trạng tương đối nặng. 

Bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn cũng cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận cụ bà 102 tuổi mắc COVID-19, tuy nhiên sau khám, bệnh nhân có biểu hiện nhẹ nên được cho về nhà theo dõi, điều trị. 

“Những bệnh nhân đang điều trị COVID-19 tại đây đều thuộc nhóm cần tiêm mũi 4 nhưng hầu hết mới chỉ tiêm 2 hoặc 3 mũi, thậm chí có người chưa tiêm mũi nào” - bác sĩ nói.

Theo BS Hưng, bệnh nhân COVID-19 tăng đột biến có thể do người dân gần đây đã bỏ qua tiêm vaccine COVID-19, đáp ứng miễn dịch trong cộng đồng giảm đi, lây lan dịch xu hướng trở lại. Bên cạnh đó thời tiết nóng ẩm cũng làm cho dịch tăng lên.

 

Biểu đồ thống kê của Bộ Y tế cho thấy sự thay đổi rõ rệt của số ca nhiễm COVID-19. (Ảnh: BYT)

PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, không riêng gì Việt Nam, dịch COVID-19 đã tạo các làn sóng tăng - giảm. Tổ chức Y tế Thế giới chưa công bố hết dịch vì dịch vẫn chưa ổn định. Hơn nữa, số ca mắc như hiện nay chưa thực tế vì người nhiễm bệnh không test hoặc họ test dương tính không báo với cơ sở y tế.

Việc tăng số ca mắc như hiện nay không phải bất thường, bởi miễn dịch của vaccine phòng COVID-19 giảm. Nhiều người còn chủ quan khi cho rằng không còn dịch COVID-19 nên bỏ qua các thói quen phòng bệnh như rửa tay, đeo khẩu trang nên mắc lại. Bên cạnh đó, thời tiết thay đổi cũng là môi trường virus lây lan trong đó có SARS-CoV-2.

"Để phòng bệnh, chúng ta cần duy trì nguyên tắc 2K, không chỉ phòng COVID-19 mà còn phòng các bệnh viêm đường hô hấp khác như cúm A, cúm B”, ông Phu khuyến cáo.

Ngày 8/4, tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) phát hiện 50 người mắc COVID-19, đều là cán bộ, giáo viên và học sinh trường Trung học cơ sở Khánh Yên.

Ngày 11/4, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai Vũ Hồng Phương cho biết, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đã và đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, không để dịch bệnh lây lan. Đến 9g ngày 11/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn không ghi nhận thêm ca mắc mới.

Tác giả: An Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến