Dòng sự kiện:
Ca mổ 60 giây cứu thai phụ bị sốt xuất huyết và con trai
10/10/2017 06:36:10
Một thai phụ trẻ nguy kịch do sốt xuất huyết nặng vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương phẫu thuật cứu sống trong tích tắc.

Chiều 9-10, Bệnh viện Hùng vương TP HCM cho biết bệnh viện vừa kịp cứu sống mẹ con sản phụ Chị Trần Thị Thanh Nhi (24 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị sốt xuất huyết nặng. Chị Nhi mang thai 38 tuần tuổi, trước đó, ngày 1-10, nhập viện vì bị sốt cao, cơ thể yếu dần.

Tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng, giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, đồng thời viêm phổi. Bệnh nhân được cho dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi, theo dõi kỹ tình trạng sốt xuất huyết. 

Mọi việc tưởng đã ổn, tuy nhiên 4 ngày sau, sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi, giảm tiểu cầu, tăng men gan, máu có dấu hiệu cô đặc, tim thai cũng có dấu hiệu suy yếu...


Sản phụ vừa được cứu sống sau khi bị sốt xuất huyết lúc mang thai

Trước tình huống nguy cấp có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều có nguy cơ tử vong, bệnh viện tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện để cứu cả mẹ lẫn con. 

Với kinh nghiệm phẫu thuật cấp cứu những trường hợp nguy cấp, ca mổ do bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Hùng Vương, trực tiếp thực hiện và chỉ trong vòng khoảng một phút đã mổ bắt con thành công. Thai nhi là một bé trai nặng 2,7 kg được đưa vào phòng hồi sức để lập tức hồi sức chống suy tim. Riêng người mẹ, phải mất hơn 1 giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Theo BS Quang, khó khăn lớn nhất ở ca mổ nay là nguy cơ mất máu trên bàn mổ. Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh , theo dõi sát từng mạch máu nhỏ, đồng thời, thời gian mổ cũng phải làm sao nhanh nhất có thể. "Đây là một trong những thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng được bệnh viện đã cấp cứu thành công. Nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao", BS Quang thông tin.

Đến chiều 9-10, sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe cả mẹ con chị Nhi ổn định trong niềm vui của gia đình.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Người Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến