Dòng sự kiện:
Cả nước hiện đang có bao nhiêu điểm đổi ngoại tệ ngoài ngân hàng?
25/10/2018 12:01:47
Ngoài các ngân hàng, cả nước đang có 580 đại lý được cấp phép thu đổi ngoại tệ trên toàn quốc.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) đã cho biết như vậy khi trả lời báo chí về vấn đề liên quan đến vụ UBND TP Cần Thơ quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng một cá nhân vì đã mang đổi 100 USD tại tiệm vàng không được cấp phép thu đổi ngoại tệ.

Ông Cảnh cho biết, các ngân hàng đều có chức năng thu đổi ngoại tệ, mỗi ngân hàng lại có hàng chục nghìn phòng giao dịch đủ điều kiện thu đổi ngoại tệ.  Do đó, người dân muốn mua bán ngoại tệ có thể đến các điểm giao dịch đủ điều kiện thu đổi ngoại tệ của các tổ chức tín dụng.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng phải thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt của toàn hệ thống trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng. Để biết chính xác địa điểm mua, bán ngoại tệ hợp pháp, người dân có thể truy cập website của các tổ chức tín dụng và thực hiện mua, bán ngoại tệ tại các địa điểm này để không bị xử phạt.

Ngoài ra, theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này còn cấp phép cho 580 đại lý thu đổi ngoại tệ khác trên toàn quốc. Như vậy, các điểm thu đổi ngoại tệ đang phủ sóng từ thành thị đến nông thôn, từ trung tâm đến ngoại thành… rất thuận tiện. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng thông tin, các điểm thu đổi ngoại tệ được cấp phép đều treo biển bảng và giấy phép để người dân nhận biết.

Tuy nhiên, 580 điểm thu đổi ngoại tệ chỉ được phép mua vào ngoại tệ, không được phép bán ra. Trường hợp người dân muốn mua ngoại tệ phải tới chi nhánh của các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại, không được đổi ở bên ngoài.

Được biết, theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi vi phạm mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ bị phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng.

Đối với hành vi thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định pháp luật còn chịu mức phạt lên tới 200-250 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ số ngoại tệ và tiền đồng Việt Nam đối với hành vi vi phạm.

Hơn hai tháng trước, anh Cà Rê mang tờ 100 USD (2,3 triệu đồng) đến tiệm vàng Thảo Lực ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, để đổi. Sau khi đổi, anh Cà Rê nhận số tiền gần 2,3 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và tạm giữ số tiền trên.

Anh Cà Rê trao đổi vụ việc với báo chí. (Ảnh: Zing)

Ngày 4/9, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ký hai quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry và anh Cà Rê. Giám đốc Công an TP Cần Thơ là người được UBND TP Cần Thơ giao tổ chức thực hiện việc xử phạt.

Theo anh Rê, số tiền 100 USD là do người thân gửi cho anh. Trước đây, anh từng đổi tiền ở các tiệm vàng mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên vừa qua, khi đổi tiền từ tiệm vàng bước ra thì anh bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt. Mặc dù, đã ban hành hơn 1 tháng nhưng anh Rê vẫn chưa nhận được Quyết định trên.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến