Dòng sự kiện:
Các bộ phận cơ thể chạm vào là dễ sinh bệnh
18/09/2017 18:17:16
Có những hành động tưởng chừng như vô hại nhưng lại có tác động cực kỳ xấu đến sức khoẻ. Dưới đây là các bộ phận cơ thể chúng ta không nên dùng tay chạm vào thường xuyên.

Mặt

Nhìn xung quanh một quán cà phê và bạn sẽ thấy rất nhiều người đang có cảm giác rất thư giãn khi bàn tay đang nâng niu khuôn mặt của họ. Nhưng thực tế, trừ khi chúng ta đang rửa mặt hay đang bôi kem dưỡng ẩm, dưỡng da, hãy để bàn tay tránh xa da mặt của mình.

Theo nhà vi sinh vật học Matthew Lee, “Tay của bạn chứa dầu và có thể bôi vào lỗ chân lông làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Các vi trùng trên ngón tay của bạn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Vì vậy, để giữ cho khuôn mặt của bạn sạch sẽ và không mụn nhọt, đừng dùng tay chạm vào.

Mắt

Mắt của chúng ta cực kỳ nhạy cảm: khi chạm tay vào, không chỉ truyền mầm bệnh từ các loại vi khuẩn, mà còn có nguy cơ vô tình chèn các hạt bụi siêu nhỏ, có thể gây kích ứng và thậm chí làm trầy xước giác mạc. N

ếu phải chạm vào mắt, rửa tay thật kỹ trước khi chạm vào. Hạn chế chà sát mắt vì điều này cũng có thể gây ra nhiều nếp nhăn và quầng thâm theo thời gian. Nếu mắt bị ngứa, hãy thử nhỏ vài giọt thuốc nhỏ mắt để làm ướt mắt lại nhằm giữ cho mắt không bị kích ứng, hoặc thử các biện pháp khắc phục đôi mắt khô tại nhà.

 

Tai

Bên trong tai của chúng ta rất mỏng manh và dễ bị tổn thương, đó là lý do tại sao chúng ta không nên cố để thọc sâu vào bên trong tai để loại bỏ ráy tai.

Theo Lee, “Đừng bao giờ cho các ngón tay vào sâu bên trong tai. Da đường ống tai rất mỏng và dễ bị rỉ nước”. Thay vì cố gắng tự điều trị, chúng ta được khuyên nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để đánh giá tình trạng có thể mắc phải. Thường xuyên lưu ý đến các dấu hiệu của việc mất thính lực mà rất dễ bị bỏ qua. 

Mũi

Bên trong mũi có chứa loại vi khuẩn có lợi cho bộ phận này.

Bằng việc đặt ngón tay vào trong mũi, bạn đã đưa vào bên trong các loại vi khuẩn khác nhau mà có thể không được “hoan nghênh” dẫn đến nhiễm trùng.

Ngoài ra, tay của chúng ta sẽ tiếp xúc với vi khuẩn trong mũi và lây lan nó ra xung quanh, đặc biệt là trong mùa lạnh hay mùa cúm.

Miệng

Miệng của mỗi người trung bình tiếp xúc với khoảng 34 đến 72 chủng vi khuẩn khác nhau. Hầu hết chúng đều vô hại - một số thậm chí còn có lợi cho sức khoẻ răng miệng, nhưng nếu có thêm các vi trùng từ bàn tay của chúng ta (hoặc từ núm cửa, vòi nước, lan can, và các nút lò vi sóng mà chúng ta chạm vào) sẽ phá vỡ sự cân bằng miệng và dẫn đến dễ bị bệnh.

Và nếu chúng ta bị ốm, có thể sẽ truyền vi trùng từ miệng của mình đến những người khác mà chúng ta liên lạc, bằng cách bắt tay hoặc mượn bất kỳ thiết bị nào của họ. Đừng để tay đến gần miệng để giảm thiểu những rủi ro này.

Mông

Các triệu chứng khiến chúng ta phải rửa tay ngay sau khi sử dụng phòng tắm không chỉ đơn giản là gây hoang mang: chạm vào vùng hậu môn là lý do nguy hiểm làm lây lan vi trùng, thậm chí là khuẩn E.coli nguy hiểm.

Theo Glenner RIchardson, MD, Giám đốc phòng thí nghiệm vi sinh học và phòng thí nghiệm hoá học phân tích tại Microban, chúng ta không được đặt tay vào khu vực nhạy cảm này.

“Tiếp xúc với vùng hậu môn của cơ thể có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền các sinh vật sống cư ngụ ở hệ thống đường tiêu hoá thông qua tiếp xúc bàn tay trực tiếp hoặc gián tiếp vào vùng miệng hoặc mắt, khu vực vi khuẩn xâm nhập trở thành tác nhân gây viêm nhiễm.

Rốn

Bạn có biết rốn chính là bộ phận bẩn nhất trên cơ thể không? Tiến sĩ Richardson cho biết “Rốn chứa một lượng vi khuẩn rất cao. Vì hầu như khó tiếp cận, nên rốn vẫn còn rất bẩn ngay cả sau khi tắm”.

Hình dạng của rốn làm cho nó dễ dàng thu hút bụi bẩn và gây ra mùi khó chịu. Ông cũng cảnh báo việc chạm vào rốn bằng các ngón tay mẫn cảm, vì điều đó có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. 

Móng

Dưới móng tay và móng chân có một lượng bụi và vi khuẩn đáng kinh ngạc. Ngay cả việc rửa tay cẩn thận sẽ không loại bỏ hoàn toàn các vi trùng này, Đó là lý do tại sao các bác sĩ và y tá phải mang găng tay.

Có những người vô tình lấy chất bẩn ở dưới móng và làm cho các vi trùng và vi khuẩn tiếp xúc vào ban tay, sau đó chúng sẽ lan sang các bề mặt khác.

Cần lưu ý nên bỏ thói quen móc các vết bẩn ở dưới móng lên vì thực sự không tốt cho sức khoẻ của chính bạn và những người xung quanh.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến