Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Cát tặc lộng hành, chính quyền dựng lán giữ đất
17/09/2017 16:04:48
Tại xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hoá), tình trạng cát tặc ngang nhiên hút cát gây sạt lở nghiêm trọng khiến chính quyền và nhân dân bất bình. Để có thể giữ đất, chính quyền đã dựng lán thay nhau trông giữ.

Theo phản ánh của người dân, tại mỏ cát Sơn Đào, tình trạng khai thác cát đã khiến cho hàng mẫu hoa màu sạt lở. Để giữ hoa màu, nhiều người dân đã khuân đá tấp thành đống, khi thấy tàu vào hút cát thì ném để chúng chuyển đi.

Tuy nhiên, sau những lần ném đá giữ đất, người dân bị xã hội đen tìm đến nhà uy hiếp. Tiếc của không dám làm gì, nhiều người đành cam chịu.

Bà Vũ Thị Năm bức xúc trước tình trạng cát tặc gây lụt lún hết hoa màu

Bà Vũ Thị Năm, thôn 8 xã Thiệu Đô cho biết: “Chúng đặt vòi vào bờ để hút, thấy vậy tôi và chồng tôi lấy đá ném vào tàu để chúng nó đi. Nhưng ngày hôm sau đã có một tốp người xăm trổ tìm đến nhà để dọa dẫm. Tiếc của nhưng sợ nên đành cam chịu”.

Không chỉ gây sạt lở về đất và hoa màu, cát tặc còn đe dọa đến cả tính mạng của những dân dám chống lại họ hay đi báo chính quyền.

Ông Lê Thọ Minh cho biết: “Chúng hút cát làm sạt hơn 3 sào ngô nhà tôi, nhưng khi chúng hỏi ngô nhà ai, tôi không giám nhận, sợ nó biết nó lại đến nhà uy hiếp, đe dọa”.

Tình trạng cát tặc lộng hành làm cho hoa màu của người dân bị cuốn trôi

Cũng theo người dân, cát tặc hoạt động rất tinh vi, chúng thường hút cát vào ban đêm. Nếu thấy động tĩnh, chúng tắt máy để thuyền tự trôi ra giữa dòng sông.

Ông Lê Thế Ký, Chủ tịch xã Thiệu Đô cho biết: “Cát tặc hoạt động rất tinh vi và liều lĩnh, chúng có tai mắt khắp nơi, chỉ cần có đoàn kiểm tra là chúng tắt máy để tàu tự động trôi ra giữa dòng sông nên không thể xử lý được”.

Ông Lê Văn Duy (áo trắng), trưởng công an xã đang hướng dẫn anh em cách
tiếp cận, phát hiện cát tặc

Theo ông Ký, từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép đã gây sụt lún 5% diện tích hoa màu của người dân ở thôn 8 và thôn 9. Phía chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện có phương án tạm dừng việc khai thác cát đối với mỏ cát số 3 của công ty TNHH Sơn Đào.

Trước tình trạng cát tặc lộng hành gây sụt lún nghiêm trọng, chính quyền xã đã thành lập tổ an ninh trật tự dựng lán trên tại ven sông Chu thay nhau canh gác.

Ông Lê Văn Duy, Trưởng công an xã Thiệu Đô cho biết: “Từ khi dân phản ánh về việc cát tặc hút cát gây sạt lở, công an xã đã phối hợp với đội dân quân tự vệ tiến hành dựng lều để trông giữ đất. Từ khi dựng lều trông coi đến nay, tình trạng cát tặc đã giảm đáng kể”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Anh Thắng, Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Thiệu Hóa cho biết: “Chúng tôi đã nhận được tờ trình của UBND xã và đã nhiều lần xuống kiểm tra và xử phạt, thậm chí là thu giữ thuyền nhưng vẫn không thể xử lý triệt để được vì ông chủ thực sự không biết là ai nên chúng tôi chỉ xử lý được chủ tàu”.

“Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp với bên công an đường thủy tiến hành đăng ký, đăng kiểm toàn bộ số tàu, chủ tàu của các mỏ cát để có thể quản lý chặt chẽ hơn”. Ông Thắng cho biết.

Trong khi chính quyền chưa có biện pháp mạnh để xử lý triệt để thì phía công an xã đã dựng lán để giữ đất cho dân. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp tạm thời, đề nghị phía chính quyền nhanh chóng xử lý triệt để tình trạng này.

Hà Khải

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến