Dòng sự kiện:
Các chỉ số kinh tế Mỹ củng cố niềm tin để Fed tăng nhanh lãi suất
25/04/2018 17:30:14
Niềm tin tiêu dùng của Mỹ hồi phục trong tháng 4 và doanh số bán nhà mới tăng mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng 3, cho thấy sức mạnh cơ bản của nền kinh tế bất chấp dấu hiệu cho thấy tăng trưởng có thể chậm lại.

Conference Board hôm thứ Ba cho biết, chỉ số niềm tin tiêu dùng của nó đã tăng lên mức 128,7 điểm trong tháng 4 từ mức 127,0 điểm đã được sửa đổi trong tháng 3 (trước đó, chỉ số này được báo cáo ở mức 127,7 điểm trong tháng 3). Niềm tin tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 17 năm là 130,0 điểm vào tháng 2.

Kỳ vọng ngắn hạn của người tiêu dùng cũng được cải thiện trong tháng 4, với tỷ lệ những người mong đợi thu nhập của họ giảm trong những tháng tới đạt mức thấp nhất kể từ tháng 12/2000. Nhưng cái gọi là sự khác biệt của thị trường lao động, khảo sát về quan điểm của người trả lời về việc tìm việc khó hay dễ, đã giảm xuống còn 22,9 điểm từ mức 23,8 điểm trong tháng 3.

Đó là thước đo có mối liên hệ khá chặt chẽ với tỷ lệ thất nghiệp trong báo cáo việc làm của Bộ Lao động. Hiện tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn bị mắc kẹt ở mức 4,1% trong 6 tháng liên tiếp. Trong khi đó, theo Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế cũng chỉ tạo thêm được 103.000 việc làm mới trong tháng 3, ít nhất là trong 6 tháng.

“Chúng tôi đã thấy 2 tháng giảm liên tục về chỉ số sự khác biệt thị trường lao động kể từ khi đạt mức cao nhất vào tháng 2”, Daniel Silver - một nhà kinh tế tại JPMorgan ở New York cho biết. “Một số chỉ số thị trường lao động khác cũng đã giảm trong vòng một tháng qua”.

Mặc dù vậy, niềm tin tiêu dùng vẫn mạnh mẽ bất chấp biến động của thị trường chứng khoán, một phần do nỗi lo về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cũng như những bất ổn địa chính trị khác. Đặc biệt, trong tháng 4, niềm tin ở mức cao đối với các hộ gia đình có thu nhập hàng năm dưới 25.000 USD và những người trong khoảng 75.000 -  125.000 USD.

“Người Mỹ dường như nghĩ rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng và không chỉ là lời nói, bởi vì niềm tin đang khiến họ mua thêm nhiều căn nhà mới”, Chris Rupkey - kinh tế gia trưởng tại MUFG ở New York cho biết. “Ở khắp mọi nơi bạn sẽ thấy niềm tin dường như là một dòng thủy triều dâng lên và sẽ nâng tất cả các tàu thuyền”.

Quả vậy, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán nhà mới tăng 4,0% so với cùng kỳ năm trước lên 694.000 đơn vị vào tháng 3, nhờ doanh số bán hàng ở miền Tây tăng lên mức cao nhất trong hơn 11 tháng.

Gia tăng thêm sức mạnh của báo cáo, tốc độ bán hàng của tháng 2 đã được sửa đổi lên đến 667.000 đơn vị so với 618.000 đơn vị như báo cáo trước đâyDữ liệu sửa đổi của tháng 1 cũng cho thấy doanh số không đổi thay vì giảm 4,7%.

Doanh số bán nhà mới, chiếm 11% doanh số bán hàng của toàn thị trường nhà ở, tăng 8,8% so với năm ngoái.

Một báo cáo khác cũng được công bố vào thứ Ba cho thấy chỉ số tổng hợp S&P CoreLogic Case-Shiller về giá nhà tại 20 khu vực đô thị tăng 6,8% trong 12 tháng tính đến tháng 2 sau khi tăng 6,4% trong tháng 1. Giá nhà đang được thúc đẩy bởi sự thiếu hụt tức thời các tài sản có sẵn để bán.

Lạm phát giá nhà mạnh cũng được chứng thực bởi một Báo cáo khác từ Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang (FHFA) cho thấy, chỉ số giá nhà của nó tăng 0,6% theo mùa trong tháng 2 sau khi tăng 0,9% trong tháng 1. Giá nhà đã tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 2.

“Giá cả tăng là một yếu tố hỗn tạp trên thị trường nhà ở”, Danielle Hale - kinh tế gia trưởng của realtor.com cho biết. “Trong khi chủ nhà được hưởng lợi từ vốn chủ sở hữu cao hơn, người mua tiềm năng có thể bị nản lòng vì giấc mơ sở hữu nhà trở nên khó nắm bắt hơn”.

Mặc dù doanh số bán nhà mới tăng ít làm thay đổi kỳ vọng của các nhà kinh tế là đầu tư từ khu vực dân cư giảm trong quý đầu tiên, song nó ủng hộ quan điểm cho rằng sự tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong quý đầu năm chỉ là tạm thời.

Tăng trưởng GDP quý 1 tại Mỹ được ước tính chỉ ở mức dưới 2%, phần lớn phản ánh chi tiêu tiêu dùng yếu. Bên cạnh đó GDP quý I cũng chịu ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ. Được biết, kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ 2,9% trong quý 4/2017. Số liệu tăng trưởng GDP quý 1 chính thức sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Niềm tin tiêu dùng phục hồi cho thấy sự tăng trưởng chậm lại của quý đầu năm chỉ là tạm thời, trong khi giá nhà tăng cao có thể đẩy lạm phát tăng nhanh hơn. Tất cả những điều đó có thể khiến Fed đẩy nhanh hơn tốc độ tăng lãi suất trong năm nay.

Trong các phát biểu vào tuần trước, nhiều quan chức Fed cũng tỏ ra tin tưởng lạm phát tại Mỹ sẽ đạt mục tiêu 2% của Fed trong năm nay và có thể tăng cao hơn trong các năm tới. Từ đó, họ cho rằng, Fed nên tiếp tục tăng lãi suất, thậm chí với tốc độ nhanh hơn.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến