Dòng sự kiện:
Các chuyên gia dự báo Fed sẽ chưa hành động trong cuộc họp tới
19/09/2021 18:21:38
Theo các nhà phân tích, Fed sẽ chưa ngay lập tức thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn. Joe Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại công ty kế toán và tư vấn RSM US (Mỹ).

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington, D.C. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ phục hồi từ đại dịch COVID-19, tại cuộc họp vào tuần tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ cân nhắc về việc liệu nền kinh tế có đủ vững mạnh để Fed bắt đầu rút lại các biện pháp kích thích kinh tế hay không.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Fed sẽ chưa ngay lập tức thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn.

Joe Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại công ty kế toán và tư vấn RSM US (Mỹ), nhận định Fed muốn chuẩn bị tâm lý cho các thị trường trước bất kỳ thay đổi lớn về chính sách nào.

Nhà kinh tế này cho rằng phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể đánh đi tín hiệu về khả năng cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ sắp tới, với một thông báo vào tháng 11/2021 về thời điểm bắt đầu thu hẹp vào tháng 12/2021.

Fed đã nhanh chóng thực hiện một số biện pháp khẩn cấp bắt đầu từ tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoài việc cắt giảm lãi suất cho vay xuống 0, Fed đã mua một lượng lớn trái phiếu và chứng khoán khác để nới lỏng các điều kiện cho vay và đảm bảo hệ thống tài chính sẽ không rối loạn. Ông Powell từng phát biểu rằng Fed có thể bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay.

Cuộc họp của Fed diễn ra giữa bối cảnh kinh tế Mỹ đánh đi những tín hiệu trái chiều. Về thị trường việc làm, kinh tế Mỹ tạo thêm 235.000 việc làm mới trong tháng trước, một số liệu gây thất vọng. Trong khi đó, về vấn đề lạm phát, trong tháng Tám, chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ chậm hơn so với những tháng trước đó.

Các chuyên gia nhận định nếu nền kinh tế diễn biến theo chiều hướng xấu đi, Fed có thể sẽ trì hoãn thông báo của mình cũng như có thể lùi thời điểm bắt đầu giảm dần chương trình hỗ trợ nền kinh tế đến cuối năm 2021 hoặc sang đầu năm 2022.

Tác giả: Trà My

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : kinh tế , fed
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến