Dòng sự kiện:
Các đảng phái Israel nhất trí thành lập chính phủ đoàn kết khẩn cấp
11/10/2023 14:15:08
Giới phân tích nhận định việc các đảng phái tại Israel vốn chia rẽ sâu sắc đạt được nhất trí cho thấy quy mô chưa từng có của cuộc khủng hoảng sau khi bùng phát xung đột với Hamas.

Những tòa nhà bị phá hủy sau trận oanh kích của quân đội Israel xuống thành phố Gaza, ngày 10/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhất trí thành lập một chính phủ đoàn kết khẩn cấp, với sự góp mặt của các chính trị gia thuộc phe đối lập, trong bối cảnh bùng phát xung đột giữa Israel và lực lượng Hồi giáo Vũ trang Hamas.

Theo thông báo ngày 10/10 của đảng cầm quyền Likud, các nhà lãnh đạo chủ chốt của phe đối lập, gồm Chủ tịch đảng Yesh Atid - cựu Thủ tướng Yair Lapid và lãnh đạo đảng Thống nhất Quốc gia - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, đã nhất trí về mặt nguyên tắc sẽ tham gia chính phủ đoàn kết khẩn cấp.

Người phát ngôn của đảng Thống nhất Quốc gia Israel cũng xác nhận đảng này sẽ tham gia chính phủ đoàn kết khẩn cấp do ông Netanyahu thành lập, nhưng không cho biết thông tin cụ thể.

Theo kế hoạch, ông Benny Gantz sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Netanyahu trong ngày 11/10 để thảo luận về vấn đề này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa các lực lượng Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ 4 gây nhiều thương vong ở cả hai bên và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giới phân tích nhận định việc các đảng phái tại Israel vốn chia rẽ sâu sắc đạt được nhất trí trên cho thấy quy mô chưa từng có của cuộc khủng hoảng sau khi bùng phát xung đột với Hamas.

Trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội, Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich - đại diện cho một đảng cực hữu thân cận Phong trào định cư Do Thái ở Bờ Tây - nhấn mạnh: "Chúng ta cần một chính phủ đoàn kết khẩn cấp ngay bây giờ!"

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Yesh Atid đối lập - cựu Thủ tướng Yair Lapid ngày 7/10 đã tuyên bố ông sẵn sàng gạt sang một bên những khác biệt chính trị để cùng Thủ tướng Netanyahu thành lập một chính phủ khẩn cấp "nhằm tập trung triển khai chiến dịch khó khăn, phức tạp và kéo dài trước mắt"./.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến