Dòng sự kiện:
Các hãng chứng khoán khuyến nghị tích lũy dần cổ phiếu
20/12/2021 11:14:51
Phần lớn các đơn vị phân tích nhận định thị trường đang ở giai đoạn tích lũy cho xu hướng đi lên, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua dần cổ phiếu với tỷ trọng thấp.

Trong tuần giao dịch 13-17/12, VN-Index sau khi bật tăng đầu tuần đã có 4 phiên giao đi ngang liên tiếp. Chỉ số này ghi nhận mức tăng 16,25 điểm (1,1%) so với tuần trước lên gần 1.480 điểm. HNX-Index tăng 1,2% lên trên 456 điểm và UPCoM-Index giảm 0,2% xuống 111,6 điểm.

Điểm tích cực trong tuần qua là thanh khoản có dấu hiệu tăng dần và thị trường không có biến động mạnh khi hợp đồng tương lai đáo hạn và các ETFs cơ cấu danh mục. Điều này phản ánh nhu cầu tích lũy cổ phiếu vẫn đang khá lớn. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 33.729 tỷ đồng/phiên, tăng 16,9% so với tuần trước.

Nhóm vốn hóa lớn có sự phân hóa tương đối mạnh. Các cổ phiếu bất động sản trở thành lực kéo chủ đạo cho thị trường; trong đó riêng các mã VHM, BCM và DIG dẫn đầu về mức độ tác động khi góp đến +12,7 điểm vào chỉ số chung.

Ngược lại nhóm cổ phiếu ngân hàng có một tuần giao dịch tiêu cực và trở thành lực cản lớn. Trong đó VPB của VPBank giảm mạnh nhất trong nhóm vốn hóa lớn với việc mất 5,6% giá trị trong tuần, bên cạnh HDB của HDBank giảm 3,9% hay VCB của Vietcombank cũng giảm 3,5%...

Giao dịch của khối ngoại diễn ra sôi động hơn so với tuần trước đó do đây là thời điểm các quỹ ETF thực hiện cơ cấu danh mục đầu tư kỳ quý IV. Tuy nhiên, biến động mạnh của khối ngoại lại đi theo chiều hướng tiêu cực khi bán ròng mạnh hơn 2.000 tỷ đồng và lũy kế từ đầu năm bán hơn 60.000 tỷ đồng.


Diễn biến VN-Index trong tuần 13-17/12.

Khối phân tích các công ty chứng khoán tin rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho xu hướng tăng trung hạn, đưa ra quan điểm thận trọng cho việc giải ngân tích lũy trong ngắn hạn.

AseanSC dự báo VN-Index có khả năng sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự gần 1.480-1.485 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.490-1.495 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp ở các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể dao động 1.470-1.480 điểm. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Chứng khoán Vietcombank khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận và quan sát thêm diễn biến trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Nhóm phân tích này cũng nhìn nhận một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn. Nhà đầu tư đã có thể cân nhắc giải ngân dần để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng tốt và tiềm năng tích cực cho năm 2022.

Chứng khoán Đông Á khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét các cơ hội giải ngân tích lũy cổ phiếu cho danh mục đầu tư trung hạn trong các nhóm ngành hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy đầu tư công như vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, bất động sản...

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến