Dòng sự kiện:
Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 20/12
20/12/2021 06:24:11
Áp lực bán mạnh quanh vùng cản gần 1.48x điểm, cùng kỳ review danh mục của các quỹ ETFs, tiếp tục gây ra lực cản cho đà hồi phục của VN-Index.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/12.

Tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

CTCK Vietcombank (VCBS)

Trong bối cảnh nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới bắt đầu cho thấy những tín hiệu hồi phục đầu tiên sau làn sóng bán tháo vừa qua, thì tâm lý giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể.

Thanh khoản từng phiên và cả tuần đều giảm so với trung bình các phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn đang lựa chọn đứng ngoài quan sát.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận và quan sát thêm diễn biến trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Mặt khác, chúng tôi cũng nhìn nhận rằng, một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn.

Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân dần để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực cho danh mục đầu tư trung – dài hạn cho năm 2022.

Nắm giữ cổ phiếu ở 2 nhóm midcap và smallcap

CTCK MB (MBS)

Thị trường đã khép lại một tuần bận rộn với các thông tin từ các ngân hàng trung ương chủ chốt trên thế giới có động thái giảm nới lỏng, thậm chí tăng lãi suất, trong khi yếu tố chi phối trong nước là tuần cơ cấu của các quỹ ETF và đáo hạn phái sinh.

Thị trường đã có thêm 16,25 điểm trong tuần này (tăng 1,1%) với xu hướng chủ đạo là đi ngang và tiệm cận vùng đỉnh cũ.

Dòng tiền được cải thiện chủ yếu do tác động từ hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF, tuy vậy, nhóm cổ phiếu midcap và smllcap vẫn là địa chỉ được quan tâm hơn cả.

Về kỹ thuật, cả 2 nhóm midcap và smallcap đều đã vượt đỉnh thành công, do vậy có lợi thế hơn so với nhóm bluechips.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ở 2 nhóm này cùng các nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu kỹ thuật tốt như: bất động sản, chứng khoán,…

Xu hướng tăng điểm đang đóng vai trò chủ đạo

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Áp lực bán mạnh quanh vùng cản gần 1.48x điểm, cùng với yếu tố kỹ thuật kỳ review danh mục của các quỹ ETFs, tiếp tục gây ra lực cản cho đà hồi phục của VN-Index.

Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đang đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ gần quanh 1.450 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Lạc quan về các nhóm cổ phiếu bất động sản, vật liệu, xây dựng

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Thị trường đi ngang, nhưng dòng cổ phiếu đã có sự phân hóa rõ nét, trong đó nổi bật vẫn là nhóm bất động sản, liên tục tăng nóng nhiều phiên trong tuần.

Ngoài nhóm bất động sản còn có thể kể đến nhóm vật liệu xây dựng, xây dựng được kỳ vọng hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ nên thu hút dòng tiền khá tốt. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm lạc quan về các nhóm cổ phiếu tăng điểm này.

Hạn chế mua mới, nên cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù có tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu phiên (17/12), nhưng VN-Index đã bị thu hẹp đáng kể mức tăng điểm vào phiên ATC. Nguyên nhân có thể đến từ áp lực cơ cấu của các quỹ ETF.

Tuy nhiên, nhìn chung VN-Index vẫn thể hiện động thái thận trọng tại vùng cản 1.480-1.490 điểm và khả năng vượt vùng cản này vẫn chưa được cải thiện, rủi ro dần suy yếu vẫn tiềm ẩn.

Do vậy, nhà đầu tư nên thận trọng và hạn chế mua mới, đồng thời nên cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Tác giả: Lạc Nhạn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến