Dòng sự kiện:
Các ngân hàng của Hàn Quốc sẽ chấm dứt phong tỏa các tài sản của Iran
12/08/2023 14:06:23
Bộ Ngoại giao Iran cũng thông báo các ngân hàng Hàn Quốc chấp nhận chấm dứt phong tỏa khối tài sản của Iran đang bị đóng băng tại nước này theo lệnh cấm vận trước đó của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun (thứ 2, trái) trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Araghchi (thứ 3, phải) ngày 10/1/2021. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 11/8, quan chức cấp cao của Văn phòng Tổng thống Iran, ông Mohammad Jamshidi, cho biết việc trao đổi tù nhân giữa nước này và Mỹ sẽ diễn ra đồng thời với việc các ngân hàng của Hàn Quốc chấm dứt phong tỏa các tài sản của Tehran.

Trên trang X cá nhân (trước đây là Twitter), ông Jamshidi nêu rõ: "Các tù nhân Mỹ ở Iran và các tù nhân Iran ở Mỹ sẽ được trả tự do song song với việc các ngân hàng Hàn Quốc chấm dứt phong tỏa các tài sản của Iran."

Việc trao đổi tù nhân giữa Iran và Mỹ và chấm dứt phong tỏa tài sản của Tehran ở Hàn Quốc đã được Bộ Ngoại giao Iran thông báo vào tối 10/8.

Theo đó, 5 tù nhân Iran tại Mỹ và 5 tù nhân Mỹ tại Iran sẽ được hai bên trao đổi. Tiến bộ đạt được trong việc trả tự do cho những người bị giam giữ này diễn ra sau các cuộc đàm phán kín và căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Iran đã xác nhận vào tháng 6 vừa qua về các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ thông qua Oman, quốc gia trung gian hòa giải truyền thống giữa hai bên. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Iran cũng thông báo các ngân hàng Hàn Quốc chấp nhận chấm dứt phong tỏa khối tài sản của Iran đang bị đóng băng tại nước này theo lệnh cấm vận trước đó của Mỹ.

Bộ này cho biết khối tài sản trên đã bị Mỹ đóng băng bất hợp pháp trong vài năm qua, đồng thời thông báo rằng Iran đã nhận được đảm bảo từ phía Mỹ về việc chấm dứt phong tỏa tài sản.

Số tiền của Iran bị đóng băng ở 2 ngân hàng của Hàn Quốc được cho là trị giá trên 7 tỷ USD và là một phần của thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Mối quan hệ giữa Seoul và Tehran đã trở nên căng thẳng do số tài sản nói trên của Iran bị đóng băng tại Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Lệnh trừng phạt được tái áp đặt sau khi chính quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) từ năm 2018. Tehran từ lâu đã kêu gọi Seoul chấm dứt phong tỏa khoản tiền này./.

Tác giả: Phan An

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến