Dòng sự kiện:
Iran bắt đầu kiện Hàn Quốc để đòi khoản nợ 7 tỷ USD mua dầu thô
30/07/2023 10:04:09
Tổng thống Iran Raisi kiến nghị Quốc hội nước này thông qua dự luật đưa tranh chấp giữa Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) và Chính phủ Hàn Quốc ra Trọng tài Quốc tế để đòi khoản nợ 7 tỷ USD từ Seoul.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 29/7 đã chính thức kiến nghị Quốc hội nước này thông qua một dự luật nhằm đưa việc Hàn Quốc không thanh toán tiền khi mua dầu thô của Tehran ra Trọng tài Quốc tế.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf hôm 22/7, Tổng thống Raisi đã đề cập đến một dự luật tên “đưa tranh chấp giữa Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) và Chính phủ Hàn Quốc ra Trọng tài Quốc tế.”

Dự luật này đã được Nội các Iran thông qua hôm 5/7 và là bước khởi đầu cho tiến trình pháp lý nhằm đòi lại các tài sản lớn của CBI đã bị phong tỏa tại các ngân hàng của Hàn Quốc và buộc phía Seoul phải bồi thường cho sự chậm trễ trong thanh toán các khoản nợ này.

Theo ước tính, hiện 2 ngân hàng của Hàn Quốc đang phong tỏa số tiền lên đến 7 tỷ USD của Iran do các lệnh cấm vận của Mỹ.

Tehran không thể tiếp cận và sử dụng các khoản tiền này do phía Seoul lo sợ bị Mỹ trừng phạt.

Các quan chức Iran cho biết chính phủ Hàn Quốc có nghĩa vụ giải phóng các quỹ bị đóng băng của nước này, đồng thời nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ không thể biện minh cho việc Seoul không hành động trong việc trả nợ cho Tehran.

Iran và Hàn Quốc trước đó đã đồng ý sử dụng số tiền này để mua các mặt hàng nhân đạo của Iran, tuy nhiên điều này một lần nữa bị ngăn cản do cam kết tôn trọng các lệnh trừng phạt từ phía Hàn Quốc.

Tehran cũng đã áp đặt các hạn chế đối với hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc để trả đũa việc Seoul tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước năm 2018, Hàn Quốc là một trong những khách hàng nhập nhiều dầu thô của Iran nhất. Tuy nhiên, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) thì Seoul không tiếp tục nhập khẩu mặt hàng năng lượng này của Tehran và cũng dừng luôn việc thanh toán cho Iran theo các lệnh trừng phạt của Mỹ./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến