Dòng sự kiện:
Các ngân hàng Hàn Quốc chạy đua vào Việt Nam khi các quy định được nới lỏng
29/11/2018 06:00:56
KEB Hana của Hàn Quốc nghiêng về mua cổ phần của BIDV, trong khi Shinhan vượt qua HSBC để trở thành ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

Các ngân hàng Hàn Quốc đang chạy đua để mở rộng sự hiện diện của họ tại Việt Nam, đặt cược vào tiềm năng tăng trưởng của đất nước mới nổi khi Việt Nam có ý định nới lỏng các giới hạn sở hữu nước ngoài.

Các ngân hàng Hàn Quốc mong muốn mở rộng sự hiện diện của họ tại Việt Nam và khai thác tiềm năng tăng trưởng kinh tế khổng lồ của nước này

Theo nguồn tin thân cận, KEB Hana Bank, ngân hàng cho vay lớn thứ hai của Hàn Quốc, đang trong quá trình đàm phán với ngân hàng trung ương Việt Nam để mua 17,65% cổ phần của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Giá trị của thương vụ này dự kiến ​​đạt 30 tỷ won (26,6 triệu USD).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang nắm tỷ lệ sở hữu 95,28% của BIDV. Đây cũng là ngân hàng có vốn chủ sở hữu nhà nước lớn thứ hai của Việt Nam tính theo tổng khối lượng tài sản. Ngân hàng trung ương đã "đề xuất bán" cổ phần cho ngân hàng KEB Hana, theo một nguồn thông tin yêu cầu giấu tên.

"Chính phủ Việt Nam xem năm 2018 là một năm cải cách lại cơ cấu ngành ngân hàng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các tổ chức tài chính như KEB Hana đầu tư vào lĩnh vực tài chính", Phó Thủ tướng nói với Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Kim Jung-tai tại một cuộc họp tại thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, KEB Hana, một đơn vị thuộc Hana Financial Group - một ''ông lớn'' tài chính của nền kinh tế Hàn Quốc, từ chối bình luận thông tin này.

Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra khi các ngân hàng Hàn Quốc đã bắt đầu có những xâm nhập đáng kể vào thị trường Việt Nam. Ngân hàng Shinhan, một đơn vị ngân hàng thương mại thuộc Tập đoàn tài chính Shinhan có trụ sở tại Seoul, gần đây đã vượt qua HSBC để trở thành ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam với khối lượng tài sản 3,3 tỷ đô la và sở hữu 900.000 khách hàng.

Thêm vào đó, việc Shinhan mua lại đơn vị bán lẻ tại Việt Nam của ANZ vào năm ngoái đã thúc đẩy vị thế của ngân hàng Hàn Quốc với việc ngân hàng này tiếp quản khoảng 95.000 khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng Úc.

Trong khi đó, giới chuyên gia phân tích cho rằng tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam cũng như kế hoạch nới lỏng các quy định của chính phủ nước này đang biến Việt Nam trở thành một thị trường đặc biệt hấp dẫn đối với các ngân hàng Hàn Quốc.

"Việt Nam hiện là thị trường hấp dẫn bậc nhất trong số các nền kinh tế mới nổi", Seo Young-soo, một chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán Kiwoom Securities nhận xét. "Đất nước này có một tỷ lệ đô thị hóa cao, và thị trường tập trung hơn so với Indonesia. Mô hình phát triển kinh tế theo định hướng của chính phủ của Việt Nam cũng khá quen thuộc với các ngân hàng Hàn Quốc, vốn đã phát triển theo cùng một chiến lược''.

Theo số liệu từ Financial Supervisory Service, một cơ quan quản lý có trụ sở tại Seoul, tổng số tài sản của các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam tăng 18,9% trong năm 2017 lên 5,7 tỷ USD. Tỷ lệ tài sản nắm giữ này của các ngân hàng Hàn Quốc cao hơn tỷ lệ của nhóm các ngân hàng cho vay nước ngoài nói chung, với tổng tài sản ngoại trong cùng thời kỳ tăng 12,9% lên 42 tỷ USD.

Shinhan Việt Nam, một công ty con của Shinhan Bank, sở hữu 59,7% tổng tài sản, tiếp theo là Ngân hàng Woori chi nhánh Woori tại Việt Nam với tỷ lệ 15,5%. Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc, KEB Hana và KB Kookmin Bank chia sẻ phần còn lại.

Lợi nhuận ròng của các nhà cho vay Hàn Quốc tại Việt Nam cũng tăng 28,9% trong năm ngoái lên 61 triệu USD. Lợi nhuận từ tiền lãi tăng 25,6% trong năm 2017 lên đến 135 triệu USD.

Tuy nhiên, xét về khả năng sinh lời, các ngân hàng cho vay của Hàn Quốc đã thụt lùi so với các đối tác châu Âu tại thị trường Việt Nam. Lợi nhuận tài sản của Shinhan Việt Nam là 1,7% trong năm 2017, giảm so với số liệu 1,9% của một năm trước. Lợi nhuận của HSBC là 2,0% trong năm 2017, cũng giống như năm trước, theo số liệu của FSS.

Có thể kì vọng nhiều cơ hội sẽ mở ra ​​cho các nhóm tài chính đến từ Hàn Quốc và các nước khác khi Hà Nội đang lên kế hoạch nới lỏng các quy định về sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng trong nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu rằng Việt Nam đang có những động thái để giảm bớt giới hạn sở hữu nước ngoài để thu hút nguồn vốn dồi dào từ bên ngoài. Việt Nam hiện đang sở hữu vốn nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng với tỷ lệ 30%, chỉ có một nhà đầu tư nước ngoài giới hạn ở mức 20%.

Chính phủ Việt Nam muốn bán Ocean Bank, một trong ba nhà cho vay được quốc hữu hóa vào năm 2015 do các vấn đề tài chính. Hà Nội cũng có kế hoạch bán 35% cổ phần của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thông qua một đợt chào bán công khai đầu tiên vào năm 2020.

Có thể thấy Hàn Quốc ''không đơn phương độc mã'' trong việc nắm bắt những cơ hội này. Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản sở hữu 15% cổ phần của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam hay Vietcombank. Ngân hàng Sumitomo Mitsui nắm giữ 15% cổ phần tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam. Còn Commonwealth Bank của Úc có 20% cổ phần tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB).

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các ngân hàng Hàn Quốc vẫn có lợi thế cạnh tranh tốt hơn ở Việt Nam so với các đối thủ khác nhờ các dịch vụ dựa trên công nghệ.

"Các ngân hàng Hàn Quốc có ưu thế hơn trong các dịch vụ bán lẻ. Họ cung cấp dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động rất tiện lợi dựa trên công nghệ cao", chuyên gia tại Kiwoom nhận định.

                                                                                                  Hải Yến/Theo Asian.nikkei

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến