Dòng sự kiện:
Các ngân hàng hàng đầu thế giới dự đoán gì về Brexit
05/04/2019 19:01:29
Brexit có thể là một mớ hỗn độn với nhiều người, nhưng các ngân hàng lớn đã có những nhận định của riêng họ.

Thỏa thuận mà Thủ tướng Anh Theresa May đề ra với Liên minh châu Âu (EU) đã bị từ chối 3 lần, nhưng chính các nghị sĩ đã bác bỏ thỏa thuận cũng đã 2 lần thất bại trong việc tìm ra các phương án thay thế.

Vào ngày 2/4, bà May tổ chức một cuộc họp kéo dài với các bộ trưởng với hi vọng xây dựng được một kế hoạch khác khi hạn chót tiếp theo của EU đang đến gần – ngày 22/4.

Liệu chính phủ Anh sẽ chấp nhận rời EU mà không có thỏa thuận, tiến hành tổng tuyển cử sớm, tìm một phương án Brexit “mềm” hơn hay thậm chí không rời khỏi EU – đều là những khả năng để ngỏ.

CNBC tổng hợp một số dự báo của các ngân hàng lớn về Brexit.

Goldman Sachs

Theo Goldman Sachs, Brexit đã khiến Anh tổn thất hơn 600 triệu EUR (783 triệu USD) mỗi tuần kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 2,5%.

“Tương lại chính trị và quan hệ kinh tế bất ổn với EU đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Anh và ảnh hưởng tới các nền kinh tế khác”, Goldman cho biết.

Ngân hàng này cũng dự báo khả năng Brexit không thỏa thuận là 15%, khiến đồng bảng Anh (GBP) mất giá 17% và xác suất Brexit không xảy ra là 35%.

Ảnh: AFP.

JPMorgan

Cho đến giờ, thất bại của các nhà lập pháp Anh trong việc đưa ra một đường lối rõ ràng đã tạo cơ hội cho bà May trở lại tòa nhà Quốc hội với thỏa thuận tạm thời lần thứ 4. Tuy nhiên quy định của quốc hội yêu cầu lần bỏ phiếu tiếp theo phải có điểm khác biệt về bản chất với những lần bỏ phiếu trước, nên JPMorgan cho rằng thỏa thuận này phải cạnh tranh với một phương án khác đạt số phiếu bầu tương đương.

Trong số những lựa chọn đang được các nhà lập pháp cân nhắc, JPMorgan dự đoán quốc hội sẽ nghiêng về giải pháp “Brexit mềm”.

Cũng theo ngân hàng, khả năng diễn ra tổng tuyển cử là cao nhất với xác suất 30%, và khả năng bà May đồng ý trì hoãn Brexit là 20%. Trưng cầu dân ý lần 2 và Brexit không thỏa thuận là 2 khả năng được cho là ít xảy ra nhất với cùng xác suất 15%.

Citi

Citi không đưa ra xác suất cho bất kỳ kịch bản Brexit nào. Tuy nhiên, ngân hàng này cho rằng đảng Bảo thủ cầm quyền đang kiên quyết theo đuổi Brexit không thỏa thuận.

Khoảng 200 nhà lập pháp đảng Bảo thủ đã ký vào lá thư gửi thủ tướng đề nghị một phương án không thỏa thuận “có kiểm soát”. Tuy vậy Citi vẫn hy vọng chính phủ Anh không để tình trạng này xảy ra.

Ngân hàng cho rằng một cuộc tổng tuyển cử chỉ làm tình hình rối ren thêm, và nhiều khả năng sẽ củng cố sức mạnh của đảng Quốc gia Scotland (SNP) theo đường lối ly khai.

Citi cũng tin rằng cuộc bỏ phiếu sắp tới của bà May tại quốc hội sẽ một lần nữa thất bại.

Ảnh: BBC.

Deutsche Bank

Theo Deutsche Bank, khả năng Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 12/4 giờ đã tăng lên 25%.

Vào 1/4 , ngân hàng Đức này bày tỏ kỳ vọng đồng bảng Anh giảm giá trong bối cảnh việc Anh rời khỏi EU vẫn còn nhiều câu hỏi. Ngân hàng tăng khả năng Brexit không thỏa thuận từ 20% lên 25%.

Dự báo chính của Deutsche Bank về Brexit, với xác suất 30%, là bất kỳ giải pháp Brexit nào được quốc hội Anh đưa ra cũng sẽ vấp phải phản đối từ chính phủ, dẫn đến tiến hành tổng tuyển cử.

Tuy nhiên, bầu cử sớm không được ngân hàng này xem là giải pháp tích cực, không chỉ vì một chính phủ cánh tả của Công Đảng có thể ra đời.

"Theo quan điểm của chúng tôi, nhiều khả năng cuộc bỏ phiếu sẽ cho ra kết quả tương tự năm 2017, điều đã dẫn đến tình trạng quốc hội bế tắc hiện nay", chiến lược gia vĩ mô của Deutsche Bank, ông Oliver Harvey nói.

UBS

“Ông lớn” Thụy Sĩ, với những phân tích mới nhất, cho rằng tổng tuyển cử sớm ở Anh là điều không thể tránh khỏi.

Các cuộc bầu cử tại Anh hiện được tổ chức 5 năm một lần, trừ khi xảy ra bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ hoặc 2/3 các nhà lập pháp ủng hộ tổng tuyển cử sớm. Phương án sau được cho là có khả năng cao hơn, do các thành viên đảng Bảo thủ đang hy vọng việc này giúp họ đạt được nhiều hơn sự ủng hộ của cử tri, đủ để bà May được thông qua thỏa thuận Brexit.

Phân tích của Brexit cũng cho rằng một cuộc bầu cử như vậy sẽ giúp ích nhiều cho Đảng Bảo thủ hơn là Công Đảng đối lập.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến