Các Ngân hàng Trung ương lên tiếng cảnh báo về việc Anh rời châu Âu
18/06/2016 08:17:10
ANTT.VN - Ngân hàng Anh đã cảnh báo vào ngày hôm qua rằng việc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU của nước Anh - Brexit có thể là một mối hiểm họa to lớn cho thị trường Anh và cả thế giới.

Tin liên quan

eu

“Kết quả của việc Anh rời khỏi EU sẽ là một mối hiểm họa lớn ngay lập tức đối với thị trường tài chính Anh. Nếu Anh quyết định rời khỏi EU, tỷ giá của Bảng Anh sẽ bị giảm hơn nữa, và có thể giảm rất mạnh.”, trích dẫn từ biên bản họp tháng Sáu của Ngân hàng Anh, cuộc họp này cũng đã quyết định giữ lãi xuất của Ngân hàng Trung ương ở mức 0.5%.

Ủy ban thiết lập tỷ giá tiền tệ của Ngân hàng Anh đã bỏ phiếu ủng hộ việc duy trì dòng tiền trên toàn nền kinh tế. Ngân hàng Anh cũng đã liên tục cảnh báo trong những tháng gần đây về những tác động có thể xảy ra của việc bỏ phiếu vào ngày 23/6 kết thúc với việc nước Anh rời khỏi EU. Các lãnh đạo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Canada và Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ tất cả đều cho rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ có khả năng gây xáo trộn lớn với nền kinh tế toàn cầu.

Thêm vào đó, Brexit cũng làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của khối Liên minh Châu Âu EU bị kiềm hãm và làm suy yếu các mối quan hệ giữa các nước trong Liên minh. Quỹ tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng EU đã phải đối mặt với việc bất đồng ý kiến giữa các nước, bao gồm cả cuộc khủng hoảng người tị nạn, và Brexit sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Haruhiko Kuroda, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản, nói rằng nhiều ngân hàng trung ương trên Thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi Brexit, và Ngân hàng Nhật Bản đã chuẩn bị trước cho chi phí của sự tăng đột biến việc quy đổi Bảng Anh sang USD. Ông nói với các phóng viên: “Ngân hàng Nhật Bản đang trao đổi chặt chẽ với Ngân hàng Anh và các Ngân hàng Trung ương khác. Chúng tôi muốn phối hợp chặt chẽ với những người có thẩm quyền cả trong và ngoài nước đồng thời quan sát một cách cẩn trọng ảnh hưởng của việc bỏ phiếu Brexit đối với nền kinh tế toàn thế giới, trong đó có cả Nhật Bản.”

Trong những cuộc thăm dò gần đây, phần lớn kết quả của chúng là phe ủng hộ Anh rời EU chiếm đa số, những nhà đầu tư đang tập trung xem những chuyên gia tài chính tại Cục dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản sẽ kiềm chế tâm lý hoảng loạn của thị trường Thế giới như thế nào nếu Anh quyết định rời đi.

Ngân hàng Trung ương tại các nước như Thụy Điển và Đan Mạch cho biết họ đã sẵn sàng hành động để ổn định đồng tiền của mình nếu Anh rời Châu Âu.

Minh Tân (Theo India Express)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến