Dòng sự kiện:
Các nước gia tăng tích trữ vàng
11/12/2023 15:40:14
Các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục mua vàng trong bối cảnh kim loại quý này được coi là tài sản trú ẩn an toàn.

Ngân hàng trung ương các nước tiếp tục xu hướng mua vàng (Ảnh minh họa: Bloomberg).

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), trong tháng 10, các ngân hàng trung ương thế giới đã mua thêm tổng cộng 42 tấn vàng. Mặc dù con số này thấp hơn 41% so với mức mua vào trong tháng 9, nhưng vẫn cao hơn 23% so với lượng mua vào trung bình hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 9 (34 tấn).

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) mua 23 tấn và vẫn là bên thu mua nhiều nhất. Đây là tháng thứ 12 liên tiếp ngân hàng này tăng dự trữ vàng. Tính từ đầu năm, PBoC đã mua 204 tấn, nâng tổng dự trữ vàng lên 2.215 tấn.

"Bất chấp PBoC mạnh tay mua vàng, dự trữ vàng vẫn chỉ chiếm khoảng 4% tổng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc", WGC cho hay.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cũng gom một lượng vàng lớn. Trong tháng 10, dự trữ vàng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm 19 tấn lên 498 tấn.

Ngoài hai ngân hàng này, các ngân hàng trung ương khác cũng tiếp tục mua vàng, nhưng với khối lượng hạn chế hơn.

Ngân hàng trung ương Ba Lan được cho là mua thêm 6 tấn trong tháng 10. Trong vòng 10 tháng đầu năm, Ba Lan bổ sung thêm 100 tấn vàng, nâng dự trữ kim loại quý này lên 340 tấn.

WGC cho biết: "Thậm chí trước tháng 10, chúng tôi đã dự báo rằng năm 2023 sẽ là một năm mua ròng vàng đáng kể của các ngân hàng trung ương trên thế giới".

Louise Street, một chuyên gia của WGC, mới đây cũng nhận định: "Nhu cầu vàng đã và đang ổn định trong suốt cả năm qua với lợi suất tốt từ lãi suất cao và đồng USD mạnh. Trong tương lai, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và dự báo về việc các ngân hàng trung ương tiếp tục gom vàng, nhu cầu đối với kim loại quý này có thể vượt mong đợi".

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến