Dòng sự kiện:
Các vụ ám sát nổi tiếng trong lịch sử
09/01/2015 07:49:08
ANTT.VN - Điểm lại những vụ ám sát cay đắng và bất công trong lịch sử.

Tin liên quan

Julius Caesar

Một trong những nhà lãnh đạo La Mã nổi tiếng nhất, Caesar đã bị ám sát bởi một nhóm các thượng nghị sĩ trong 44 BC. Ước tính có trở lên của 60 người tham gia vụ ám sát và đâm Caesar tổng cộng 23 lần. Vụ ám sát là đỉnh cao của một cuộc xung đột leo thang trong tiểu bang, khi các nước cộng hòa La Mã trở nên bất lực. Sau khi tiếp quản hiện đại Pháp, Caesar đã thâu tóm quyền lực độc tài gây kích động một bộ phận quan trọng của tầng lớp quý tộc. Tuy nhiên, thay vì củng cố quyền lực trong tay của họ như là các thượng nghị sĩ đã hy vọng, cái chết của Caesar khiến các nước cộng hòa tự chủ sụp đổ, chủ yếu là vì các tầng lớp thấp và trung bình trong xã hội La Mã cảm thấy bị xúc phạm khi nhà lãnh đạo nổi tiếng của họ bị ám sát trong một kịch bản bí mật.

Abramham Lincon

Lincoln trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị ám sát vào ngày 14 tháng 4 năm 1865 tại một nhà hát. Ông đã bị ám sát bởi diễn viên John Booth. Đây là một phần của một âm mưu tham vọng hơn nhằm khôi phục  phe miền Nam thời Nội chiến Hoa KỳLiên bang.Mặc dù ông đã vượt qua vết thương do đạn bắn ban đầu, Lincoln qua đời vào sáng sớm hôm sau. Các âm mưu loại bỏ Phó Chủ tịch, Andrew Johnson, và Ngoại trưởng William Seward đã thất bại. Những kẻ âm mưu này sau đó đã bị bắt và bị đưa ra tòa về cái chết của Lincoln. Hàng triệu người dân đã đến đưa tiễn tàu tang lễ của Lincoln từ Washington đi qua New York, và cuối cùng đến Springfield, Illinois.

 
Leon Trotsky

Người lãnh đạo của cách mạng Nga cùng với Vladimir Lenin, Leon Trotsky đã bị ám sát tại Mexico vào tháng 8 năm 1940, do một điệp viên. Trong vai trò là một người ủng hộ chính trị, Ramon Mercader lén vào nhà của Trotsky và dùng một chiếc gậy đập đá để tấn công ông. Trotsky đã trở thành một đối thủ lớn của Joseph Stalin khi chỉ trích nền chính trị của ông đối xử tàn bạo của người dân Liên Xô. Trotsky bị ám sát 3 năm sau khi khoảng 1 triệu thành viên của Đảng Cộng sản đã bị tiêu diệt bởi Stalin.
 
Patrice Lumumba

Là nhà lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Congo mới độc lập, Lumumba là mục tiêu của Hoa Kỳ và các đồng minh của mình, do lo ngại rằng ông sẽ thách thức vai trò chi phối mà các cường quốc phương Tây sở hữu. Lumumba bị quản thúc tại nhà vào 14 Tháng 9 năm 1960, bởi Joseph Mobutu, giám đốc của quân đội, người sau này sẽ tiếp tục dẫn Congo (Zaire đổi tên) cho 32 năm. Sau đó, ngày 17 tháng một năm 1961, Lumumba được dẫn ra khỏi nhà tù cùng với hai đồng minh của mình, bị gắn vào một gốc cây và bắn. Để che giấu tội phạm, những kẻ ám sát đã hủy thi thể ông trong axit.
 
John. F. Kennedy

Vụ ám sát Kennedy đã trở nên khá nổi tiếng trên thế giới. Lúc đó tổng thống đang tham quan thành phố cùng vợ thì bị một phát súng đánh gục. Tay sung chính là Lee Harvey Oswald, đã tự tử chỉ hai ngày sau đó. Mặc dù các giấy tờ khẳng định rằng Oswald đơn độc thực hiện các ám sát chứ không phải là một phần của bất kỳ âm mưu rộng lớn hơn nhưng phần lớn dân số Mỹ không bao giờ chấp nhận phán quyết này. Kennedy qua đời tại một thời điểm nhạy cảm khi cuộc xung đột chính trị căng thẳng trên thế giới và trong nước đều đang diễn biến phức tạp.

Martin Luther King Jr

Ông là người lãnh đạo của một phong trào dân quyền mạnh mẽ thông qua các cuộc biểu tình trên toàn quốc, khi ông bị bắn bởi một sát thủ trong Memphis, Tennessee, vào ngày 4 tháng 4, 1968. Luther King đã có mặt tại thành phố nhằm hỗ trợ các công nhân vệ sinh trong một cuộc đình công. James Earl Ray là người bị buộc tội ám sát vào năm sau đó với án tù 99 năm. Tuy nhiên, gia đình của Luther King đã không chấp nhận điều này và đã nhiều lần tìm cách điều tra các sự kiện từ tháng 4 năm 1968.

John Lennon

Cựu thành viên nhóm nhạc nổi tiếng The Beatles cũ đã bị bắn chết bởi Mark David Chapman, khi ông trở về nhà từ một studio vào ngày 08 tháng 12, 1980. Chapman đã bắn năm viên đạn vào Lennon và đánh ông ta bốn lần. Lennon đã qua đời khi trên đường đến bệnh viện Roosevelt. Mặc dù luật sư của Chapman đã khẩn thiết cầu xin, hắn ta đã bị kết tội ám sát và kết án chung thân năm 1981. Có thông tin cho biết có ít nhất 3 người hâm mộ The Beatles tự tử sau khi nghe tin về cái chết của Lennon. Hàng triệu người đã đau buồn tiếc thương và tưởng nhớ danh ca này.

Olof Palme

Vào một buổi tối yên tĩnh ở Stockholm năm 1986, Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme bị ám sát khi ông đi về nhà một mình từ một rạp chiếu phim. Vụ ám sát này vẫn còn là một bí ẩn sau 25 năm, mặc dù các cuộc điều tra đã diễn ra trên phạm vi sâu rộng . Bởi vụ việc đã xảy ra trong những năm cuối của Chiến tranh Lạnh nên có nhiều suy đoán về sự tiếp tay của Liên Xô trong một thời gian dài sau đó nhưng không có bằng chứng nào. Trong thực tế, một nghi can trong vụ án vẫn chưa được xác định.

Patrick Finucane

Patrick Finucane là một luật sư ở Bắc Ireland. Ông đã phấn đấu bảo vệ quyền công dân của người Công giáo. Ông là mục tiêu cho vụ ám sát của nhóm người trung thành năm 1989 khi các cuộc xung đột giữa các dân tộc đấu tranh cho một Ireland độc lập, và đoàn viên đấu tranh để duy trì vị trí của Bắc Ireland như là một phần của Vương quốc Anh. Vụ ám sát tiếp tục gây tranh cãi, do các dấu hiệu cho thấy các mật vụ Anh đã tham gia vào cái chết của Finucane. Một cuộc điều tra nào để lại nhiều câu hỏi chưa được trả lời, gia đình và những người ủng hộ ông tiếp tục thúc đẩy sự thật về vụ việc được phát hiện.

Juvenal Habyarimana  và Cyprien Ntaryamira

Một tên lửa đất-đối-không đã va vào chiếc máy bay chở Chủ tịch Rwanda và Burundi vào ngày 06 tháng 4, 1994 khi hai nhà lãnh đạo đã trở về từ một hội nghị khu vực tại Tanzania, lúc đó máy bay đang chuẩn bị hạ cánh tại thủ đô Rwanda, Kigali . Những nghi vấn người chịu trách nhiệm cho thảm họa này vẫn còn gây tranh cãi.

Tú Anh (theo Therichest)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến