Dòng sự kiện:
Các vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản
08/09/2022 23:55:13
Những năm qua, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke thảm khốc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Vụ cháy quán karaoke An Phú làm 33 người chết

Mới đây nhất, vụ cháy khủng khiếp khiến 33 người thiệt mạng tại karaoke An Phú, đường Trần Quang Diệu, phường An Phú, TP Thuận An (Bình Dương) vào tối 6/9.

Quán karaoke này do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, hiện ở TP Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ. Cơ sở karaoke này được thiết kế, xây dựng gồm 3 tầng với khoảng 30 phòng hát, hoạt động từ năm 2016 cho đến nay.

Cảnh sát tiếp cận hiện trường vụ cháy tại quán karaoke ở TP Thuận An, Bình Dương, ngày 7/9. Ảnh: Thanh Tùng

Trao đổi về nguyên nhân gây thiệt hại lớn của vụ cháy, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết có nhiều nguyên nhân, trong đó tâm lý hoảng loạn của các nạn nhân cũng như việc phát hiện và chữa cháy, thoát nạn ban đầu lúng túng và việc khách hát chủ quan cũng gây ra thiệt hại lớn về người.

Theo ông Điệp, khi phát hiện khói bốc lên ở phòng 303, có 4 người trong phòng chạy ra hô hoán có cháy. Lúc đó, nhân viên của quán cũng chạy kêu gọi khách các phòng thoát ra ngoài và dùng bình chữa cháy để chữa cháy.

Thông tin thêm, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên cho biết khi nhận tin báo, Công an tỉnh Bình Dương đã huy động lực lượng sớm nhất có mặt tại hiện trường để thực hiện việc phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, theo ông Quyên, ban đầu nhận tin có cháy từ nhân viên, nhiều khách vẫn chủ quan, tiếp tục đóng phòng lại hát. Khi hát, nhiều khách trong trạng thái không được tỉnh táo, khi nhân viên, quản lý đến gõ cửa báo cháy đề nghị đi theo lối thoát hiểm nhưng có người không chấp hành, còn kéo tay nhân viên vào phòng đóng cửa lại.

Dập lửa ở quán karaoke 231 Quan Hoa, 3 cảnh sát PCCC hy sinh

Khoảng 13h11 ngày 1/8, nhận được tin báo cháy tại địa chỉ số 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP đã điều động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy thuộc Công an quận Cầu Giấy đến hiện trường.

Nhận định tình hình đám cháy phức tạp, Trung tâm thông tin chỉ huy đã điều động thêm lực lượng và phương tiện chi viện. Tổng số 4 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Đội CC và CNCH Khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH với 5 xe chữa cháy, 2 xe thang, 1 xe cứu hộ, 01 xe téc nước, 1 xe tải chở phương tiện đến hiện trường.

Trong số các chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ, có 3 cán bộ chiến sĩ gồm: Trung tá Đặng Anh Quân, Đội trưởng; Trung úy Đỗ Đức Việt, cán bộ; Binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chiến sỹ nghĩa vụ đã hy sinh sau khi đưa 8 người thoát khỏi đám cháy.

Cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) năm 2016, 13 người tử vong 

Trưa 1/11/2016, vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy (Hà Nội) làm 13 người chết. Sự việc khiến cả 4 căn nhà liền nhau bị cháy rụi toàn bộ, chỉ còn trơ lại khung sắt và những mảng tường loang lổ bám đầy muội đen. Hàng loạt xe máy dựng trước cửa các căn nhà bị hỏa hoạn cũng bị thiêu rụi. Cách hiện trường khoảng 200m một chiếc ôtô 5 chỗ cũng bốc cháy.

Nguyên nhân cháy là khoảng 13h30 ngày 1/11, anh Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, quê Nghệ An) và một công nhân được thuê đến để hàn sắt cắt bản lề, tháo cửa tại quán.

Anh Tuấn lấy máy hàn, cắm điện, dùng máy hàn thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để dùng nhiệt cắt bản lề (mặc dù không có các dụng cụ che chắn, dụng cụ bảo đảm an toàn về PCCC) khiến vảy hàn bắn vào các phần ốp cách âm, gây cháy.

Quán karaoke Cosy Tiền Giang năm 2016, thiệt hại trên 10 tỷ đồng

Quán karaoke Cosy tại đường Lê Văn Phẩm (phường 5, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) xảy ra cháy vào khoảng 14h ngày 12/10/2016. Đây là một trong những quán karaoke có quy mô lớn nhất TP Mỹ Tho và tỉnh Tiền Giang.

Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết thời điểm xảy cháy có một tiếng nổ lớn như chập điện. Sau đó, quán karaoke bất ngờ phát hỏa, thiêu rụi gần như toàn bộ 39 phòng hát cùng nhiều tài sản bên trong.

Khói và lửa bốc lên ngùn ngụt từ phòng hát karaoke. Nhiều thực khách đang ca hát, ăn uống trong quán hốt hoảng tháo chạy ra ngoài. Đến sáng 13/10, khói vẫn còn bốc lên nghi ngút từ đống đổ nát.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người và đám cháy được khống chế kịp thời nên không cháy lan sang những nhà dân lân cận. Chủ quán karaoke Cosy khai báo thiệt hại tài sản do vụ cháy gây ra trên 10 tỷ đồng và quán có mua bảo hiểm.

Cháy quán karaoke ở Giảng Võ năm 2014 khiến 5 người tử vong

Vụ cháy xảy ra tại quán Karaoke Nhật Thực ở số 4B, ngõ 43 Giảng Võ, Hà Nội khi quán này đang hoạt động vào trưa 3/5/2014.

Hiện trường vụ cháy Ảnh: Nhị Tiến

Theo các nhân chứng, ngọn lửa bùng lên từ tầng 1 của quán, sau đó lửa bốc cao, lan lên các tầng trên. Cơ quan công an xác định, nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn là do chập bảng điện ở chân cầu thang. Căn nhà xảy ra cháy được thiết kế như chiếc bếp lò, khi cửa mở, gió thổi mạnh, cung cấp thêm oxy nên cháy lan rất nhanh.

5 người đã tử vong gồm 2 nạn nhân tử vong tại tầng 2 và 3 nạn nhân tử vong tại tầng 3. Trong số này, có 1 phụ nữ tử vong do ngạt trong phòng vệ sinh.

6 người chết trong vụ cháy bar ở Zone 9 năm 2013

14h30 ngày 19/11/2013, ngọn lửa bùng phát tại một bar ở khu 9A Trần Thánh Tông (Hà Nội) làm 6 người chết, nhiều người đi cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh.

Đám cháy xảy ra tại bar Fuse, nằm trong "hợp tác xã" Zone 9 Trần Thánh Tông, sát Nhà tang lễ Quốc gia, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Giám đốc Sở phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, hỏa hoạn xảy ra lúc 14h30 khi nhóm thợ 10 người đang cải tạo một khu vực trong Zone 9 để làm quán café. Do bất cẩn, lửa hàn đã bắn vào đống vật liệu thi công có nhiều tấm xốp. Dù lửa chỉ bùng lên dữ dội khoảng 30 phút và được khống chế ngay sau đó, nhưng lượng tấm mút, xốp lớn nên khói đen đặc quánh và rất độc.

2 trong số 10 công nhân chết tại chỗ, 8 người khác được đưa vào viện cấp cứu và 4 người qua đời sau đó. Ngoài các công nhân chết và bất tỉnh, một số cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng bị ngất do hít phải khí độc.

Bảo Khánh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến