Dòng sự kiện:
Cải tạo các công trình thủy lợi tỉnh Hòa Bình: Mập mờ thông tin trúng thầu
23/04/2018 18:59:14
Ban Quản lý dự án xây dựng và tu bổ các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hòa Bình đã 3 lần gửi văn bản thông báo liên quan đến kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu.

Bên mời thầu thừa nhận sai sót

Câu chuyện trên xảy ra tại Gói thầu Thi công xây dựng hồ Suối Hai (huyện Tân Lạc), cụm hồ Lạc Thịnh, cụm hồ Cây Vừng (huyện Yên Thủy) (gọi tắt là Gói thầu hồ Suối Hai).

Gói thầu Thi công xây dựng hồ Suối Hai (huyện Tân Lạc, Hòa Bình) vẫn chưa công khai giá trúng thầu. Ảnh minh họa: Quang Tuấn

Theo Biên bản mở thầu gói thầu trên vào ngày 21/11/2017, Gói thầu thuộc Tiểu dự án số 05 Nâng cấp, cải tạo các công trình thủy lợi tỉnh Hòa Bình - Dự án thành phần Cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hòa Bình do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, giá gói thầu được phê duyệt là 22.488 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng. Có 28 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu (HSMT) và có 6 nhà thầu nộp HSDT.

Ngày 12/2/2018, Bên mời thầu có Văn bản số 81/BQL thông báo nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh - Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt.

Ngày 28/3/2018, Bên mời thầu ban hành thông báo thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 129/QĐ-SNN ngày 12/2/2018 của Sở NN&PTNT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với lý do là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh (đứng đầu Liên danh Bình Minh - Tiến Đạt) kê khai gian lận trong HSDT, năng lực tài chính không bảo đảm yêu cầu của HSMT.

Ngày 16/4/2018, Bên mời thầu có văn bản thông báo tới các nhà thầu trong cuộc rằng, nhà thầu trúng gói thầu trên là Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP.

Tuy nhiên, ở cả 3 văn bản thông báo này, Bên mời thầu đều không công khai giá trúng thầu của Gói thầu hồ Suối Hai. Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu đã không công khai tới các nhà thầu tham dự về giá trúng thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu, làm dấy lên mối quan ngại của nhà thầu về sự mập mờ trong giá trúng thầu gói thầu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 20/4/2018, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT Hòa Bình đã thừa nhận, đây là thiếu sót của Bên mời thầu trong quá trình làm văn bản thông báo cho các nhà thầu tham dự. Bên mời thầu cũng đang trong quá trình làm rõ các nội dung kiến nghị của nhà thầu và trình xin ý kiến của cấp có thẩm quyền về phương án xử lý các nhà thầu kê khai không trung thực trong HSDT.

Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh kê khai gian lận hồ sơ

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh có vốn điều lệ 4,5 tỷ đồng, địa chỉ tại thôn Dư Xá, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Trong thời gian gần 3 năm trở lại đây, công ty này chỉ được công khai trúng duy nhất Gói thầu Xây lắp công trình + bảo đảm giao thông thuộc Dự án Sửa chữa cục bộ mặt đường đoạn Km13 - Km16, đường tỉnh 449 (Kim Truy - Nuông Dăm) (trúng thầu tháng 10/2016; giá trúng thầu 2.206 triệu đồng). Còn Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, địa chỉ tại số 16, tổ 28, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Thanh Tùng cho biết, sau khi Bên mời thầu công bố Liên danh Bình Minh - Tiến Đạt trúng thầu thì nhận được kiến nghị của nhà thầu. Bên mời thầu đã nhờ cơ quan công an kinh tế vào cuộc làm rõ. Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Hòa Bình tại Văn bản số 291/CAT-PA81 ngày 19/3/2018, trong HSDT của Liên danh Bình Minh - Tiến Đạt, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh đã kê khai gian lận về doanh thu 3 năm gần đây (trên thực tế, năng lực tài chính của công ty này không bảo đảm yêu cầu của HSMT).

Chiều 20/4/2018, cán bộ đấu thầu của Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt cho biết, sở dĩ Liên danh Bình Minh - Tiến Đạt bị hủy kết quả trúng thầu là do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh gian lận HSDT, còn Công ty Tiến Đạt đã được phía công an xác minh là hồ sơ trong sạch, lành mạnh.

Theo Báo đấu thầu 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến